Tinh trùng yếu : Nguyên nhân , dấu hiệu và cách chữa trị

Điểm trung bình 5/5 ( 357 lượt đánh giá )

Phòng khám đa khoa quy mô lớn tại Nghệ An, bạn không cần ra khỏi tỉnh vẫn được thăm khám bởi các bác sỹ chuyên gia tại Hà Nội. Tư vấn online 1-1 miễn phí, đặt hẹn trực tuyến dễ dàng, tiết kiệm thời gian và công sức, mô hình khám 1 bác sĩ- 1 bệnh nhân. Lựa chọn phòng khám đa khoa Y học Nghệ An là sự lựa chọn đúng đắn cho sức khỏe của bạn .

Nếu không được phát hiện và khắc phục kịp thời, chất lượng tinh trùng yếu hoặc không có, có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Vậy tinh trùng như thế nào được coi là yếu, những nguyên nhân nào gây ra tình trạng này và cách chữa trị tinh trùng yếu là gì?

Tinh trùng như thế nào được cho là yếu?

Để xác định mức độ khỏe hay yếu của tinh trùng, cần dựa vào những yếu tố như số lượng tinh trùng, khả năng di động của tinh trùng và hình thái của tinh trùng. Cụ thể như sau:

Số lượng: Số lượng tinh trùng tối thiểu để khả năng thụ thai bình thường là 39 triệu tinh trùng hay mật độ 15 triệu tinh trùng/ mL tinh dịch. Nếu số lượng tinh trùng trong tinh dịch quá ít thì sẽ làm giảm cơ hội thụ thai vì sẽ có ít tinh trùng được tiếp cận với trứng.

Khả năng di động của tinh trùng: Tinh trùng sẽ cần phải di chuyển qua cổ tử cung, tử cung, vòi trứng để tiếp cận với trứng. Nếu tối thiểu có trên 40% số tinh trùng của nam giới có khả năng di động thì cơ hội thụ thai sẽ cao hơn.

>>> Tinh trùng trong lỏng như nước là bị làm sao?

Hình thái: Thông thường đầu tinh trùng sẽ có hình oval, phần đuôi tinh trùng dài. Nhưng nếu tinh trùng có hình thái bất thường cũng được coi là tinh trùng yếu và làm giảm cơ hội thụ thai.

Nguyên nhân tinh trùng yếu

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng tinh trùng yếu, phổ biến nhất bao gồm:

Do chế độ dinh dưỡng: Thực đơn nghèo nàn, thiếu các dưỡng chất như kẽm, vitamin C, E, acid folic… sẽ khiến chất lượng tinh trùng suy giảm, số lượng thấp, tinh trùng khuyết tật và di chuyển không linh hoạt.

Di truyền: Nếu tiền sử gia đình bạn có người mắc chứng rối loạn sinh sản, tinh trùng có số lượng và chất lượng kém thì khả năng cao bạn cũng sẽ gặp tình trạng này.

Do bệnh lý: Những nam giới đã hoặc đang bị các bệnh lý như: Viêm bao quy đầu, viêm túi tinh, viêm tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh, viêm tuyến tiền liệt, bệnh mãn tính, ung thư… đều có nguy cơ cao khiến tinh hoàn bị teo dẫn đến suy giảm chất lượng tinh trùng.

Thói quen không tốt: Sử dụng rượu, bia, thuốc lá hoặc những chất kích thích, đặt máy tính lên đùi khi sử dụng, mặc quần quá chật hay tắm nước nóng thường xuyên là những thói quen gây hại khiến tinh trùng yếu đi thậm chí là dẫn đến bệnh vô sinh ở nam giới.

Thường xuyên stress: Việc gặp nhiều vấn đề phiền toái, buồn bã trong cuộc sống và trong công việc gây stress, căng thẳng, mất ngủ cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng tinh trùng.

Yếu tố môi trường: Môi trường làm việc hoặc sinh sống thường xuyên tiếp xúc với hóa chất công nghiệp, tia xạ, kim loại nặng… có thể tác động tiêu cực lên tinh trùng, làm giảm hoặc mất hoàn toàn khả năng sinh tinh.

Nguyên nhân khác: Quan hệ tình dục bừa bãi, không an toàn, nội tiết tố testosterone suy giảm hay tác dụng phụ của việc điều trị bằng thuốc cũng có thể là nguyên nhân tác động đến sự suy yếu của tinh trùng.

>>> Tinh trùng yếu có ảnh hưởng đến chức năng sinh sản không?

Dấu hiệu nhận biết tinh trùng yếu

Dấu hiệu bệnh tinh trùng yếu được cho là biểu hiện tiêu cực của sức khỏe sinh lý nam giới. Bệnh lý này không những ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản mà còn là tác nhân dẫn đến vô sinh nếu không được chữa trị sớm. Gồm một số dấu hiệu sau đây:

Tinh dịch ít và loãng

Tinh dịch ít và loãng là dấu hiệu đặc trưng và đầu tiên của tình trạng bệnh lý này. tinh dịch là chất lỏng đàn ông phóng ra mỗi khi xuất tinh. Kiểm tra trạng thái tinh dịch là biện pháp đơn giản nhất, gợi ý chất lượng tinh trùng tốt hay xấu.

Hiện tượng tinh dịch luôn ở dạng lỏng sau khi xuất tinh hay không nhầy, không có độ dính nhất định và như nước vo gạo hoặc vón cục những hạt trắng nhỏ là tinh trùng ít và bị suy giảm.

Tinh dịch không hóa lỏng

Tinh dịch không hóa lỏng cũng là một điểm bất thường và là tình trạng phổ biến để nhận biết bệnh hiện nay. Thông thường sau khi xuất tinh khoảng 15 – 30 phút thì tinh dịch tự động hóa lỏng và sẽ không còn bết dính. Nếu tinh dịch không thể tự hóa lỏng và vẫn ở trạng thái đông đặc thì sẽ ảnh hưởng quá trình bơi đến tử cung để gặp trứng của tinh binh.

Tinh dịch có màu và mùi bất thường

Dấu hiệu tinh trùng yếu hoặc có vấn đề bất thường rất dễ nhận biết mà nam giới không dành nhiều sự quan tâm đó chính là màu và mùi của tinh dịch. Những tinh dịch bình thường sẽ có mùi tanh đặc trưng nhưng không hôi. Về màu sắc tinh dịch bình thường thì có màu trắng hoặc hơi ngả vàng. Đối những tinh dịch bất thường thì có hai dạng sau đây:

Tinh dịch màu vàng xanh hoặc màu xanh

Đây là dấu hiệu cảnh báo người bệnh đang gặp phải vấn đề về những bệnh viêm nhiễm (viêm niệu đạo, viêm mào tinh, viêm tiền liệt tuyến,…). Đôi khi tinh dịch sẽ chuyển sang màu ngả vàng ở những người không xuất tinh trong thời gian dài và sớm trở lại màu trắng đục nếu được xuất tinh thường xuyên.

Tinh dịch màu nâu

Là khi trong tinh dịch có lẫn máu. Hiện tượng này thường kèm theo một số triệu chứng khác (đau bụng, đau tức dương vật,…) đây có thể là dấu hiệu liên quan đến đường tiết niệu hay cơ quan sinh dục.

>>> Tôi có dấu hiệu bị tinh trùng yếu- tư vấn cho tôi

Tinh dịch vón cục

Khi phái mạnh đạt “cực khoái” dẫn đến tình trạng xuất tinh, trong tinh dịch xuất hiện những hạt trắng nhỏ như hạt cơm khi bóp vào sẽ thấy mịn như bột là hiện tượng tinh dịch vón cục. Vì vậy việc điều trị bệnh này là vô cùng cần thiết đối với nam giới để tránh tình trạng vô sinh, hiếm muộn.

Cách chữa tinh trùng yếu

Tùy vào từng nguyên nhân gây tinh trùng yếu mà phương pháp điều trị sẽ có sự khác nhau. Tại phòng khám đa khoa y học Nghệ An được hỗ trợ điều trị bằng phương pháp tân tiến. Sau khi xác định được nguyên nhân khiến tinh trùng yếu sẽ được hỗ trợ điều trị bằng phương pháp phù hợp.

Phương pháp nội khoa (Dùng thuốc)

Áp dụng cho trường hợp nhẹ, do chất lượng tinh trùng yếu, ít hoặc di truyền kém,…

Liệu pháp Đông Tây y kết hợp hướng tới chữa trị các chứng bệnh như tinh trùng yếu, tinh trùng chết, không có tinh trùng, tinh dịch không hóa lỏng, không xuất tinh, viêm tinh hoàn… 

Liệu pháp Đông Tây y kết hợp mang lại nhiều ưu điểm:

  • Điều chỉnh bài tiết trong cơ thể, điều tiết khống chế sự sinh sản, xuất tinh, trưởng thành, vận động.
  • Cải thiện tinh hoàn, tuần hoàn máu túi tinh dịch, tăng cường chức năng tạo tinh, thúc đẩy sự sinh sản và trưởng thành của tinh trùng.
  • Cải thiện môi trường sinh tinh, điều tiết chức năng bài tiết các cơ quan sinh dục phụ. Nâng cao mật độ tinh trùng, sinh lực tinh trùng, tỉ lệ sống của tinh trùng. 

Phương pháp ngoại khoa

Công nghệ Viba chữa viêm bao quy đầu:

Kết hợp linh hoạt giữa Đông – Tây y kết hợp vật lý trị liệu (sóng ngắn).

Phương pháp này không chỉ giảm quá trình tổng hợp protein và trao đổi chất của virus và vi khuẩn mà còn ngăn chặn sự phát triển của chúng.

Các sóng ngắn từ thiết bị siêu ngắn hiện đại giúp giảm viêm và lành vết thương do viêm loét.

Ngoài ra, quá trình tự đào thải chất độc và tăng cường hệ miễn dịch giúp viêm nhiễm được điều trị nhanh chóng và phục hồi

>>> Chi phí khám chữa tinh trùng yếu bao nhiêu

Hệ thống CRS điều trị viêm tinh hoàn:

Sử dụng sóng tần số cao kết hợp sóng viba và sóng ngắn giúp nâng cao khả năng thẩm thấu của thuốc chữa bệnh.

Tác động giúp nâng cao hiệu quả diệt khuẩn, tiêu diệt tác nhân gây viêm.

Mang lại hiệu quả, điều trị an toàn, không biến chứng.

Loại bỏ tác nhân gây viêm khỏi cơ thể, đẩy nhanh quá trình làm lành tổn thương do viêm nhiễm.

Phương pháp phân loại Alpha điều trị viêm tuyến tiền liệt

Tiến hành điều trị phân loại theo từng tình trạng riêng của mỗi người. Đưa thuốc thẩm thấu sâu vào các vùng viêm nhiễm với độ sâu từ 10 – 15mm. Nhờ vậy nâng cao được hiệu quả tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh cao gấp 15 lần so với sử dụng thuốc điều trị thông thường.

Thuốc được đưa vào sẽ vượt qua lớp phủ lipid để ngấm trực tiếp vào các tuyến mạch. Sau khi đi qua tuyến mạch thuốc sẽ thông các vị trí bị tắc nghẽn.

Nhờ đó giảm bớt được áp lực lên dây thần kinh giúp người bệnh không còn triệu chứng đau đớn do viêm nhiễm. Tiếp đó thuốc sẽ khai thông đường tiểu, ngăn chặn tình trạng tắc niệu đạo. 

Phòng khám đa khoa y học Nghệ An đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nhiều trường hợp bị mắc bệnh tinh trùng yếu. Nhận được phản hồi tích cực từ phía bệnh nhân:

Đa khoa y học Nghệ An – Địa chỉ chữa tinh trùng yếu uy tín

Mách nam giới phòng khám đa khoa y học Nghệ An – một địa chỉ chuyên nam khoa đáng tin cậy. Hội tụ đầy đủ những yếu tố khắt khe nhất của phòng khám đa khoa. Giúp quá trình khám chữa bệnh tinh trùng yếu diễn ra suôn sẻ:

Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế: Hệ thống máy móc cần đầy đủ, tiên tiến và hiện đại nhất nhằm phục vụ tốt cho công tác khám chữa bệnh. Giúp chẩn đoán bệnh đúng, điều trị hiệu quả.

Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa: Các y bác sĩ của phòng khám phải là những chuyên khoa giỏi, kinh nghiệm lâu năm, hỗ trợ điều trị, chẩn đoán và đưa ra phác đồ chuẩn xác, khoa học nhất.

Nam khoa

Phương pháp điều trị: Được điều trị bệnh tinh trùng yếu bằng phương pháp tân tiến. Dựa vào đặc điểm, tình trạng riêng của mỗi người giúp nâng cao được chất lượng, số lượng tinh trùng.

Chi phí thăm khám hợp lý: Các khoản chi phí khám chữa bệnh tinh trùng yếu tại phòng khám đa khoa y học Nghệ An được niêm yết công khai, có hóa đơn rõ ràng. Nhiều chương trình ưu đãi giúp tiết kiệm được các khoản chi phí thăm khám và chữa trị

Nếu còn bất cứ băn khoăn gì hãy vui lòng liên hệ với phòng khám thông qua

Hotline 1900 638 858 / 0972 698 858 sẽ được tư vấn miễn phí 24/7. 

Hoặc trực tiếp đến phòng khám đa khoa y học Nghệ An để thăm khám và chữa trị bằng phương pháp tân tiến.

IMGBÀI VIẾT CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tìm hiểu về tinh dịch đồ

Tinh dịch đồ là phương pháp giúp đánh giá được tình trạng tinh trùng để từ đó có thể phát hiện sớm và can thiệp điều trị hiệu quả tình...

Vô sinh thứ phát ở nam giới là gì?

Vô sinh thứ phát ở nam giới đang ngày càng tăng do tác nhân môi trường cũng như lối sống thiếu lành mạnh. Đặc biệt nhiều người cho rằng, khi...

Chi phí khám, chữa vô sinh nam

Chi phí khám, chữa vô sinh nam là vấn đề được nhiều chị em quan tâm trước khi quyết định thăm khám căn bệnh này. Bởi nếu nắm được chi...

Khám vô sinh nam cần khám những gì?

Sức khỏe sinh sản là điều quan trọng cho hạnh phúc gia đình. Khám sức khỏe sinh sản ở nam giới giúp đánh giá tổng thể tình trạng sức khỏe...

Cách chữa tinh trùng ít

Hiện tượng tinh trùng ít có thể xảy ra ở bất kỳ ai, kể cả những người cao to, khoẻ mạnh. Nhiều nam giới khi gặp phải tình trạng này...

Tìm hiểu về tinh trùng chết

Tinh trùng chết là như thế nào? Hiện tượng tinh trùng chết là hiện tượng rất hiểm nguy và ảnh hưởng tới thể chất sinh sản ở quý ông. Cùng...

Bác sĩ gửi yêu cầu tư vấn cho bạn!

Messenger

Bạn có thông báo mới!
bây giờ