Rối loạn kinh nguyệt

Điểm trung bình 5/5 ( 357 lượt đánh giá )

Phòng khám đa khoa quy mô lớn tại Nghệ An, bạn không cần ra khỏi tỉnh vẫn được thăm khám bởi các bác sỹ chuyên gia tại Hà Nội. Tư vấn online 1-1 miễn phí, đặt hẹn trực tuyến dễ dàng, tiết kiệm thời gian và công sức, mô hình khám 1 bác sĩ- 1 bệnh nhân. Lựa chọn phòng khám đa khoa Y học Nghệ An là sự lựa chọn đúng đắn cho sức khỏe của bạn .

Chu kỳ kinh nguyệt không đều, lượng kinh nguyệt quá ít hoặc nhiều quá mức là một trong những nguyên nhân làm chậm quá trình thụ thai ở nữ giới. Do đó, nữ giới không nên chủ quan với hiện tượng rối loạn kinh nguyệt. Những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân, dấu hiệu, tác hại của rối loạn kinh nguyệt để có thể nhanh chóng thăm khám và cách điều trị hiệu quả.

Vì sao người phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt?

Mất cân bằng nội tiết tố

Trong suốt thời kỳ sinh sản của mình, người phụ nữ phải trải qua nhiều giai đoạn bao gồm từ lúc có kinh nguyệt, mang thai, cho con bú, tiền mãn kinh, mãn kinh. Những điểm mốc này thường đi liền với sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, biểu hiện thành các dạng như kinh nguyệt không đều hoặc bị mất.

Tăng hoặc giảm cân

Đột nhiên tăng hoặc giảm cân cũng dẫn đến rối loạn kinh nguyệt bởi vì những biến động trong cân nặng của phụ nữ làm nhiễu loạn mức độ hoóc môn trong cơ thể và ảnh hưởng đến sự hành kinh. Hầu hết phụ nữ giảm cân đều bị kinh nguyệt thất thường, còn đôi khi phụ nữ tăng cân cũng bị tình trạng này.

Rối loạn ăn uống

Một số rối loạn ăn uống như chán ăn tâm thần hoặc ăn vô độ cũng có thể làm cho kinh nguyệt không đều. Chế độ ăn uống và dinh dưỡng không bình thường làm biến động mức độ hoóc môn và cũng có thể làm ảnh hưởng xấu đến các chức năng quan trọng của cơ thể, ví dụ như tỷ lệ trao đổi chất cơ bản.

Rối loạn tuyến giáp

Phụ nữ bị rối loạn tuyến giáp thường có kinh nguyệt không đều. Nguyên nhân do hoóc môn tuyến giáp ảnh hưởng đến tốc độ trao đổi chất của cơ thể chúng ta và vì thế ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

Dậy thì

Khi mới có kinh nguyệt, hầu hết bạn gái đều có kinh nguyệt không đều. Nguyên nhân vì mức độ nội tiết tố mới được giải phóng trong cơ thể phải mất một thời gian để ổn định và hình thành quy luật. Nói chung, các bạn gái thường phải mất 2, 3 năm đầu tiên bị kinh nguyệt không đều.

>>> Bạn đang gặp tình trạng rối loạn kinh nguyệt nhưng chưa đi khám- Nhận tư vấn tại đây

Hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang xảy ra ở khoảng 10% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Trong độ tuổi này, buồng trứng có thể sản sinh ra các nang làm tăng lượng estrogen trong cơ thể, làm cho lớp niêm mạc tử cung dày lên và bong ra. Nếu tình trạng này xảy ra, phụ nữ không có chu kỳ kinh thật sự vì quá trình rụng trứng diễn ra không đều.

Nó có nhiều triệu chứng nhận thấy được bao gồm tăng cân, mụn trứng cá, thường xuyên chậm kinh, mất kinh và rậm lông.

Căng thẳng

Công việc căng thẳng, ốm đau nhiều ngày, stress,… sẽ làm cho tuyến thượng thận sẽ tiết ra hooc môn cortisol. Loại hoóc môn này có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sinh sản các nội tiết tố nữ như estrogen và progesterone. Sự ảnh hưởng của các loại hoóc môn này sẽ là nguy cơ gây ra rối loạn nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ và ảnh hưởng đến kinh nguyệt của bạn.

Dấu hiệu khi bị rối loạn kinh nguyệt

Bất thường về lượng máu kinh

– Máu kinh ra ít: Thời gian hành kinh ít hơn 3 ngày, lượng máu kinh ra ít, thậm chí ra vài giọt hay mỗi lần hành kinh không dùng hết 1 gói băng vệ sinh.

– Máu kinh ra nhiều: Máu kinh ra quá nhiều, băng vệ sinh rất nhanh bị thấm ướt, phải thay liên tục, thậm chí còn chảy nhỏ giọt theo chân.

Bất thường về chu kỳ kinh

– Kinh nguyệt không đều: Kinh nguyệt của bạn không theo một chu kỳ nhất định, có thể đến sớm, đến muộn hoặc thậm chí là vô kinh.

– Kinh sớm: Kinh nguyệt không đều, chu kỳ kinh đến sớm từ 7 ngày trở lên hoặc thậm chí có kinh hai lần/ tháng

– Chậm kinh: Nếu từ 7 ngày trở lên mà vẫn chưa có kinh nguyệt thì gọi là chậm kinh hay trễ kinh.

– Kinh thưa: Là chu kỳ kinh nguyệt thường ở trong khoảng từ 35 ngày đến 6 tháng.

– Vô kinh: Là hiện tượng kinh nguyệt không xuất hiện trong 6 tháng liên tiếp.

– Rong kinh: Ngày hành kinh dài hơn 7 ngày, thậm chí 2 tuần được gọi là rong kinh.

– Tắc kinh: Tình trạng kinh nguyệt ra quá ít, chỉ ra từng giọt, nữ giới trên 18 tuổi mà vẫn chưa có kinh hoặc mất kinh 2 – 3 tháng mặc dù trước đó kinh bình thường.

>>> Chia sẻ với bác sĩ những dấu hiệu bạn đang gặp phải để được tư vấn chữa trị kịp thời

Bất thường về màu sắc của máu kinh

Nếu trong máu kinh đi kèm với các cục máu hoặc máu chuyển sang đỏ tươi hoặc hồng nhạt là dấu hiệu bất thường.

Bất thường về triệu chứng ngày hành kinh

Chị em sẽ có triệu chứng như đau bụng kinh dữ dội. Cơn đau có thể lan rộng xuống vùng bẹn, đùi. Nhiều trường hợp nặng, chị em phải đối diện với tình trạng tức ngực, căng vú, buồn nôn, dễ xúc động, khó chịu, mệt mỏi.

Rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không?

Các chuyên gia sản phụ khoa, rối loạn kinh nguyệt nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nguy hiểm như:

Thiếu máu: Máu kinh chảy nhiều trong thời gian dài sẽ dễ gây ra tình trạng thiếu máu, thiếu sắt khiến cho chị em thường xuyên bị đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, suy nhược, xanh xao,…

Tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa: Lượng kinh tiết quá nhiều hoặc quá ít do rối loạn kinh nguyệt là nguyên nhân khiến chị em gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm soát thời gian hành kinh cũng như vệ sinh sạch sẽ cô bé. Đây là môi trường thuận lợi để vi khuẩn, virus, nấm… tấn công và gây viêm nhiễm vùng kín, viêm âm đạo, viêm buồng trứng…

Chất lượng tình dục suy giảm: Kinh nguyệt không đều khiến chất lượng đời sống tình dục có thể bị gián đoạn. Bên cạnh đó, nếu quan hệ vào những ngày “đèn đỏ” có thể làm tăng khả năng viêm nhiễm nên chị em dần xa lánh chuyện chăn gối, không thể làm thỏa mãn bạn tình.

Ảnh hưởng khả năng mang thai: Chu kỳ kinh nguyệt bất thường sẽ làm chậm quá trình tái tạo các lớp niêm mạc ở thành tử cung, dễ gây ra nguy cơ dính buồng tử cung và ảnh hưởng rất lớn tới việc mang thai của chị em.

Nguy hiểm tính mạng: Các bệnh lý phụ khoa gây ra hiện tượng rối loạn kinh nguyệt nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dễ dẫn đến tình trạng vô sinh hiếm muộn, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng của chị em,…

>>> Chi phí chữa trị rối loạn kinh nguyệt là bao nhiêu?

Cách chữa rối loạn kinh nguyệt 

Chữa rối loạn kinh nguyệt còn tùy thuộc vào nguyên nhân bệnh lý hay sinh lý. Vì vậy, nữ giới khi bị kinh nguyệt bất thường cần đi khám phụ khoa để xác định yếu tố gây bệnh mới có phác đồ điều trị phù hợp:

Chữa rối loạn kinh nguyệt do thay đổi nội tiết tố

Bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc uống (thường ở dạng nang mềm) giúp bổ sung nội tiết tố nữ. Sau một thời gian sử dụng các loại thuốc này chu kỳ kinh nguyệt sẽ đều đặn trở lại. Những thuốc này thường bán theo đơn của bác sĩ, nữ giới không nên tự ý mua về sử dụng.

Nữ giới ở tuổi dậy thì hoắc tiền mãn kinh nếu tình trạng kinh nguyệt không đều không gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt – cuộc sống thì không cần điều trị.

Chữa rối loạn kinh nguyệt do bệnh lý

Kinh nguyệt không đều là triệu chứng nổi bật nhất của một số bệnh phụ khoa điển hình như hội chứng đa nang buồng trứng, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung,…

Khi có triệu chứng kinh nguyệt bất thường. Bạn cần đi thăm khám phụ khoa để được bác sĩ chẩn đoán cụ thể. 

>>> Điều trị rối loạn kinh nguyệt bao lâu thì hồi phục?

Tùy theo bệnh lý khác nhau mà bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp, Hiện nay tại phòng khám đa khoa y học Nghệ An đang áp dụng các phương pháp tiên tiến nhất trong điều trị các bệnh phụ khoa, như:

Phương pháp RFA điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Phương pháp kết hợp nội khoa và ngoại khoa điều trị u nang buồng trứng

Kỹ thuật OZONE điều trị viêm âm đạo, viêm nhiễm phụ khoa

Chữa rối loạn kinh nguyệt theo Đông y

Để khắc phục tình trạng kinh nguyệt không đều chị em cũng có thể sử dụng các bài thuốc Đông y để chữa trị. Dựa vào thành phần thảo dược có trong thuốc, máu kinh sẽ được lưu thông. Từ đó, tình trạng tắc nghẽn máu kinh sẽ được loại bỏ, dần dần điều hòa khí huyết và kinh nguyệt ở nữ giới.

Nên khám chữa rối loạn kinh nguyệt ở đâu?

Một trong những gợi ý hoàn hảo mà các chị em nên lựa chọn thăm khám và điều trị chính là phòng khám đa khoa y học Nghệ An.

Lý do mà các bạn nên lựa chọn phòng khám đa khoa y học Nghệ An chính là:

Địa chỉ y tế hợp pháp.

Phòng khám đa khoa y học Nghệ An hiện nay là 1 trong những địa chỉ y tế tư nhân được cấp phép và giám sát hoạt động bởi Sở y tế.

Cơ sở hạ tầng

Phòng khám được đầu tư về cơ sở vật chất hiện đại với các phòng thăm khám và điều trị riêng biệt, được trang bị đầy đủ các thiết bị y tế.

Tất cả các thiết bị y tế đều được nhập khẩu từ những quốc gia có nền y học phát triển hiện đại. Nên giúp đỡ bác sĩ rất nhiều trong quá trình chẩn đoán và điều trị.

Đội ngũ nhân viên

Phòng khám không chỉ quy tụ đội ngũ các bác sĩ chuyên khoa giỏi về kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ, mà tại đây còn có đội ngũ nhân viên y tế được đào tạo chuyên nghiệp, luôn sẵn sàng giúp đỡ bệnh nhân trong suốt quá trình thăm khám cũng như quá trình điều trị.

Phụ khoa

>>> Nhận tư vấn miễn phí từ bác sĩ chuyên khoa tại đây

Dịch vụ y tế chuyên nghiệp

Phòng khám luôn nỗ lực phấn đấu và mang đến cho bệnh nhân chất lượng dịch vụ chuẩn quốc tế, với:

Thời gian làm việc linh hoạt: từ 7h30-19h30 tất cả các ngày trong tuần

Thủ tục nhanh gọn, giúp bệnh nhân không mất quá nhiều thời gian chờ đợi.

Chi phí điều trị

Các khoản chi phí đều được niêm yết, công khai theo đúng quy định

Trước khi điều trị, bệnh nhân đều được tư vấn, và hỏi ý kiến trước nên có thể chủ động được vấn đề tài chính.

Trên đây là 1 số thông tin về chứng rối loạn kinh nguyệt cũng như gợi ý địa chỉ y tế uy tín, hiệu quả, an toàn, các bạn có thể tham khảo. Nếu các bạn cần hỗ trợ thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi

Tổng đài 1900 638 858 / 0972 698 858 để đăng ký lịch hẹn khám bệnh riêng với chuyên gia, thông qua nhân viên chăm sóc khách hàng

Đăng ký hẹn khám bệnh với bất kỳ bác sĩ nào mà mình tin tưởng TẠI ĐÂY>>

Gửi tin nhắn trên Fanpage Phòng khám đa khoa y học Nghệ An

Nhắn tin qua Zalo số: 0972.698.858

BÀI TEST CHUẨN ĐOÁN TÌNH TRẠNG KINH NGUYỆT BẤT THƯỜNG

Tình trạng kinh nguyệt có màu đen bạn đang gặp phải?
Triệu chứng kinh nguyệt hiện tại của bạn?
Kinh nguyệt bất thường đi kèm triệu chứng nào?
Bạn có sử dụng biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục?

Kết quả bài kiểm tra sẽ được gửi tới SĐT của bạn trong vòng 30 phút

GIẢI ĐÁP TRỰC TUYẾN

Gửi bài test thành công!

Nếu không muốn chờ lâu, vui lòng click "Giải đáp trực tuyến" để biết kết quả

IMGBÀI VIẾT CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Kinh nguyệt ra ít

Kinh nguyệt ra ít khiến không ít chị em hoang mang, lo lắng. Không những vậy, còn gây ra nhiều ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe, thậm chí là...

Hoormon nội tiết tố

Hormone nội tiết tố nữ có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của cơ quan sinh sản, là một mạng lưới các tuyến sản xuất và giải...

Kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều gây ra rất nhiều phiền toái trong sinh hoạt, công việc hàng ngày của chị em. Không những vậy, còn gây ra nhiều ảnh hưởng đến...

Tắc kinh – nguyên nhân là do đâu?

Tắc kinh là vấn đề mà rất nhiều chị em gặp phải hiện nay. Tình trạng này có thể do chức năng tử cung, buồng trứng,…gặp vấn đề. Để hiểu...

Mất kinh là gì?

Mất kinh là tình trạng người bệnh không có thời kỳ kinh nguyệt ở nữ. Hiện tượng này khá nhiều người gặp phải. Vậy mất kinh là gì? mất kinh...

Chậm kinh

Chậm kinh là hiện tượng khá phổ biến, tình trạng này có thể do chị em mang thai, nhưng cũng có thể do nhiều nguyên nhân khác, và đặc biệt...

Bác sĩ gửi yêu cầu tư vấn cho bạn!

Messenger

Bạn có thông báo mới!
bây giờ