Tìm hiểu: bệnh trĩ nội là gì

Điểm trung bình 5/5 ( 349 lượt đánh giá )

Phòng khám đa khoa quy mô lớn tại Nghệ An, bạn không cần ra khỏi tỉnh vẫn được thăm khám bởi các bác sỹ chuyên gia tại Hà Nội. Tư vấn online 1-1 miễn phí, đặt hẹn trực tuyến dễ dàng, tiết kiệm thời gian và công sức, mô hình khám 1 bác sĩ- 1 bệnh nhân. Lựa chọn phòng khám đa khoa Y học Nghệ An là sự lựa chọn đúng đắn cho sức khỏe của bạn .

Bệnh trĩ nội chính là tình trạng các đám rối tĩnh mạch ở trong hậu môn bị sa giãn, căng phồng quá mức khiến cho máu không lưu thông được. Khi máu không lưu thông được bị ứ đọng quá lâu sẽ gây áp lực hình thành lên các búi trĩ. Trĩ nội thường xuất hiện ở dưới lớp niêm mạc hậu môn trực tràng. Cùng tìm hiểu về bệnh qua chia sẻ dưới đây.

NGUYÊN NHÂN NÀO GÂY RA BỆNH TRĨ NỘI

Bệnh trĩ là tình trạng mô vùng hậu môn trực tràng gây dãn mạch máu trĩ, dây chằng treo trĩ, mô đệm. Bệnh trĩ có thể phát triển bất cứ lúc nào khi có thêm áp lực lên trực tràng. Một số nguyên nhân và triệu chứng phổ biến của bệnh trĩ nội có thể bao gồm:

  • Táo bón và tiêu chảy: Những tình trạng này đều gây áp lực cho khu vực trực tràng, hoặc do rặn quá mạnh trong trường hợp táo bón hoặc do đi đại tiện nhiều lần khi bị tiêu chảy. Tiêu chảy và táo bón thông thường chỉ cần thay đổi chế độ ăn uống và lối sống là có thể điều trị được. Trường hợp có liên quan đến các bệnh lý khác như hội chứng ruột kích thích và viêm ruột cần gặp bác sĩ chuyên khoa.
  • Mang thai và sinh nở: Nhiều phụ nữ mắc bệnh trĩ khi mang thai, do thai nhi khi phát triển có thể gây ra các áp lực lên các tĩnh mạch. Ngoài ra, việc căng thẳng trong quá trình sinh nở cũng có thể dẫn đến bệnh trĩ.
  • Béo phì: Những người béo phì có nguy cơ cao mắc cả bệnh trĩ nội và trĩ ngoại vì tăng áp lực xung quanh trực tràng và do béo phì có thể liên quan đến chế độ ăn uống kém và lối sống ít vận động.
  • Ngồi lâu: Việc ngồi lâu có thể gây căng thẳng quá mức cho vùng trực tràng. Chính vì thế hoạt động thường xuyên là yếu tố quan trọng để ngăn ngừa bệnh trĩ và các vấn đề sức khỏe hậu môn trực tràng khác.

NHẬN BIẾT TRIỆU CHỨNG BỆNH TRĨ NỘI QUA CÁC BIỂU HIỆN BẤT THƯỜNG

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết bệnh trĩ nội được phân thành 4 cấp độ. Ở mỗi cấp độ của bệnh triệu chứng sẽ có sự khác nhau như sau:

  • Cấp độ 1: Búi trĩ nằm hoàn toàn trong ống hậu môn. Lúc này trĩ mới hình thành nên khi nội soi sẽ thấy niêm mạc trực tràng dưới xuất hiện các nốt sần với kích thước khác nhau, mềm và đỏ. Búi trĩ còn nhỏ nên chưa thể lồi ra ngoài hậu môn ở giai đoạn này, người bệnh thường chỉ cảm thấy ngứa ngáy ở hậu môn, khó chịu khi đi đại tiện, một số ít trường hợp đại tiện có kèm theo máu.  
  • Cấp độ 2: Lúc bình thường trĩ nằm gọn trong ống hậu môn, khi rặn đi đại tiện búi trĩ thập thò hoặc lòi ít ra ngoài. Khi đi cầu xong đứng dậy búi trĩ tự thụt vào trong.  
  • Cấp độ 3: Ở cấp độ này, búi trĩ đã sa ra ngoài ống hậu môn và không có khả năng co trở lại. Búi trĩ chỉ có thể co vào nếu người bệnh dùng tay để đẩy vào bên trong. Các cảm giác như đau rát, chảy máu, khó chịu tiếp tục tăng khi đi vệ sinh. Thậm chí có thể đau ngay cả khi ngồi trên ghế.   
  • Cấp độ 4: Búi trĩ gần như thường xuyên nằm ngoài ống hậu môn. Đây là cấp độ nặng nhất của bệnh trĩ nội. Bước sang giai đoạn này, búi trĩ đã sưng phồng, lòi ra ngoài. Một vài trường hợp sẽ có hiện tượng đau rát, chảy máu khi đại tiện. Dịch nhầy sẽ tiết ra nhiều gây ẩm ướt, viêm loét và thậm chí còn hoại tử búi trĩ.

 

Bệnh trĩ nội cấp độ 3 chữa bằng cách nào

BỊ TRĨ NỘI CÓ CẦN ĐẾN GẶP BÁC SĨ KHÔNG

Bệnh trĩ không chỉ khiến người bệnh gặp nhiều phiền toái trong cuộc sống mà còn có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe nếu không được điều trị kịp thời. Vì vậy, người bệnh cần đi khám sớm để có hướng điều trị đúng, hiệu quả. Nếu như không muốn phải đối mặt với một số biến chứng nguy hiểm như sau:

  • Nhiễm khuẩn búi trĩ: Đây là tình trạng biến chứng xảy ra khi búi trĩ bị sa ra bên ngoài và cọ xát với quần áo mà bị tổn thương. Búi trĩ bị rách phần da bao bọc bên ngoài gây chảy máu và nhiễm trùng. Cùng với đó, chất dịch nhầy tiết ra ngày càng nhiều khiến cho búi trĩ luôn trong tình trạng ẩm ướt. Khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài trong nhiều giờ, phần tổn thương của búi trĩ sẽ bị vi khuẩn tấn công và nhiễm khuẩn.
  • Nhiễm trùng máu: Một biến chứng của bệnh trĩ đặc biệt nghiêm trọng là tình trạng viêm nhiễm nặng ở vùng búi trĩ, dẫn đến nhiễm trùng máu. Đây là biến chứng rất nguy hiểm. Búi trĩ không được điều trị sẽ bị lở loét, viêm nhiễm nặng, vi khuẩn tấn công vào máu.
  • Sa nghẹt hậu môn: Các búi trĩ có kích thước lớn có thể gây chèn ép và làm tắc ống hậu môn. Tình trạng sa nghẹt búi trĩ khiến người bệnh gặp khó khăn khi đại tiện, không đại tiện được. Khi không đi đại tiện được, người bệnh sẽ vô cùng khó chịu. Đồng thời, phần bên trong ống hậu môn sẽ có nguy cơ nhiễm trùng, lở loét.
  • Tắc mạch trĩ: Khi trong búi trĩ xuất hiện cục máu đông sẽ làm búi trĩ sưng to, gây đau nhức dữ dội, đặc biệt khi ngồi hoặc khi nhu động ruột hoạt động. Đây là tình trạng các mạch máu ở búi trĩ bị chèn ép và bị phá vỡ. Mạch máu bị chèn ép nên gây tắc nghẽn, tạo thành cục máu đông làm tắc mạch máu của búi trĩ. Máu không lưu thông được, búi trĩ không có máu nuôi dưỡng ở các phần bị tắc mạch máu sẽ bị nhiễm khuẩn.
  • Hoại tử búi trĩ: Viêm nhiễm búi trĩ trong thời gian dài sẽ ngày càng lan rộng và làm tổn thương niêm mạc dưới và xung quanh hậu môn, gây áp xe hậu môn trực tràng, từ đó có thể dẫn đến hoại tử.

 

ĐIỀU TRỊ BỆNH TRĨ NỘI BẰNG PHƯƠNG PHÁP TÂN TIẾN

Đối với bệnh trĩ có rất nhiều phương pháp điều trị khác nhau. Tùy vào từng mức độ, trường hợp cụ thể, nguyện vọng của người bệnh. Mà bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp thích hợp. Hiện nay, phương pháp PPH và HCPT được xem là cách điều trị bệnh trĩ tân tiến, được nhiều phòng khám ứng dụng: 

Điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp PPH

Phương pháp PPH còn được biết đến là cách mổ trĩ thông qua việc mở lỗ hậu môn và sử dụng máy kẹp đặc biệt. Qua đó loại bỏ lớp niêm mạc trĩ bị sa xuống. Phương pháp này dựa trên nguyên tắc hoạt động của máy khâu để cắt bỏ phần niêm mạc trên đường lược, vị trí ít cảm giác đau. Sau đó, các niêm mạc được khâu lại để tái tạo hình dạng cho hậu môn.

Ưu điểm phương pháp PPH

  • Phẫu thuật diễn ra nhanh, thông thường chỉ mất từ 20 đến 30 phút cho mỗi ca phẫu thuật.
  • Khi cắt trĩ sẽ ít gây cảm giác quá đau và hạn chế tính trạng chảy máu cho bệnh nhân.
  • Sự xâm lấn ít giúp tránh tổn thương đến các mô lân cận và duy trì cấu trúc. Cũng như chức năng ban đầu của hậu môn.
  • Thời gian nằm viện sau phẫu thuật rất ngắn, không ảnh hưởng nhiều đến công việc, sinh hoạt.
  • Không lo nguy cơ bị nhiễm trùng bởi mỗi bệnh nhân sẽ sử dụng máy riêng biệt.

Chi phí cắt trĩ bằng PPH bao nhiêu

Cắt trĩ bằng phương pháp HCPT

Cắt trĩ bằng HCPT hoạt động theo nguyên lý sóng cao tần để tạo ra nhiệt độ cao từ 70 – 80 độ C. Thông qua dao điện, dòng điện cao tần sẽ xác định vị trí cụ thể của búi trĩ. Từ đó, nguồn nhiệt điện trường tác động trực tiếp vào búi trĩ. Điều này giúp làm co búi trĩ, đông máu. Đồng thời thắt nút mạch máu nhằm giúp búi trĩ được cố định tại vị trí cắt. Cuối cùng, bác sĩ sẽ kéo lớp niêm mạc xuống. Sau đó sử dụng dao điện cắt bỏ chúng.

Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT mang lại một số ưu điểm như sau:

  • Mang lại độ an toàn cao: Quy trình thực hiện phẫu thuật đều được tiến hành và điều khiển trên máy tính, nên sẽ an toàn và thường không để lại bất cứ sai sót nào nghiêm trọng.
  • Ít gây đau, ít chảy máu: Phương pháp HCPT không tác động đến các tổ chức mô và tế bào. Nên trong và sau khi thực hiện bệnh nhân không cảm thấy đau rát hay khó chịu.
  • Thời gian thực hiện nhanh: Mỗi ca phẫu thuật thường kéo dài khoảng 20 phút, không ảnh hưởng nhiều đến công việc của người bệnh.
  • Rút ngắn thời gian phục hồi: Thời gian phục hồi nhanh hơn so với các phương pháp cắt trĩ truyền thống.
  • Giảm nguy cơ tái phát: Cắt trĩ bằng phương pháp HCPT thường không gây ra các biến chứng như đại tiện tự chủ, rò hậu môn, hẹp hậu môn,… Bên cạnh đó cũng làm giảm được tình trạng viêm nhiễm ở mức thấp nhất.

Hạn chế: 

Phương pháp cắt trĩ HCPT cần nhiều thiết bị, máy móc hiện đại, chuyên dụng. Bởi vậy chi phí sẽ cao hơn các phương pháp khác. 

Phòng khám đa khoa y học Nghệ An đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nhiều trường hợp bị mắc bệnh trĩ. Nhận được phản hồi tích cực từ phía bệnh nhân:

LÝ DO NÊN CHỌN ĐA KHOA Y HỌC NGHỆ AN KHÁM CHỮA BỆNH TRĨ NỘI

Phòng khám đa khoa y học Nghệ An là một trong những địa chỉ áp dụng thành công phương pháp PPH và HCPT trong điều trị bệnh trĩ. Nhận được nhiều sự tin tưởng của đông đảo bệnh nhân.

Nhờ những thế mạnh mà phòng khám có được như: 

Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi chuyên môn chuyên sâu về bệnh hậu môn – trực tràng. Có nhiều kinh nghiệm và tay nghề cao trong khám chữa bệnh trĩ. Vận dụng linh hoạt phương pháp chữa bệnh tiên tiến giúp điều trị bệnh trĩ đạt kết quả tốt. 

Nam khoa

Tư vấn cách điều trị bệnh trĩ với bác sĩ chuyên khoa

Cơ sở vật chất sạch sẽ, hiện đại, đầy đủ trang thiết bị y tế phục vụ quá trình thăm khám và điều trị. Bên cạnh đó, thiết bị y tế hiện đại cần đảm bảo vô trùng, diệt khuẩn hàng ngày theo đúng quy định.

Quy trình khám chữa bệnh khép kín, tuân thủ đúng theo từng bước. Nhằm nâng cao độ chuẩn xác, mang lại hiệu quả cao, không gây biến chứng nguy hiểm trong và sau chữa trị.

Chi phí khám chữa bệnh trĩ hợp lý, được niêm yết rõ ràng, không phát sinh chi phí khác. Nhiều chương trình ưu đãi được áp dụng giúp tiết kiệm chi phí cho người bệnh:

Hậu môn trực tràng

Click ngay để nhận mã ưu đãi

Dịch vụ chuyên nghiệp, thủ tục đơn giản, không rườm rà. Đội ngũ nhân viên nhiệt tình hướng dẫn, hỗ trợ bệnh nhân trong suốt quá trình thăm khám và điều trị. Đảm bảo tuyệt đối việc bảo mật thông tin cho bệnh nhân.

Trên đây là những chia sẻ giúp giải đáp bệnh trĩ nội là gì? Nếu còn bất cứ băn khoăn gì hãy vui lòng liên hệ với phòng khám thông qua hotline 1900 638 858 / 0972 698 858  sẽ được tư vấn miễn phí 24/7. Hoặc trực tiếp đến phòng khám đa khoa y học Nghệ An để thăm khám và chữa trị bằng phương pháp tân tiến.

IMGBÀI VIẾT CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Trĩ nội độ 123: Những thông tin cần biết

Trĩ nội là một bệnh phổ biến và hiện nay có rất nhiều người gặp phải, thậm chí số lượng ngày càng tăng lên. Bệnh này khiến người bệnh gặp...

Phương pháp điều trị bệnh trĩ nội

Bệnh trĩ nội là căn bệnh gây ra rất nhiều phiền toái cho người bệnh. Không những vậy, bệnh lý này còn khiến cho bệnh nhân tự ti, gặp phải...

Tìm hiểu về triệu chứng của bệnh trĩ nội

Trĩ nội là căn bệnh phổ biến mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải. Triệu chứng của bệnh trĩ nội thường gặp là chảy máu khi đi đại...

Nguyên nhân bị trĩ nội

Nguyên nhân bị trĩ nội? Bệnh trĩ nội là căn bệnh là căn bệnh khó nói nên nhiều người bệnh lựa chọn sống chung với bệnh. Vậy nguyên nhân gây...

Bác sĩ gửi yêu cầu tư vấn cho bạn!

Messenger

Bạn có thông báo mới!
bây giờ