Mất kinh là gì?

Điểm trung bình 4/5 ( 345 lượt đánh giá )

Phòng khám đa khoa quy mô lớn tại Nghệ An, bạn không cần ra khỏi tỉnh vẫn được thăm khám bởi các bác sỹ chuyên gia tại Hà Nội. Tư vấn online 1-1 miễn phí, đặt hẹn trực tuyến dễ dàng, tiết kiệm thời gian và công sức, mô hình khám 1 bác sĩ- 1 bệnh nhân. Lựa chọn phòng khám đa khoa Y học Nghệ An là sự lựa chọn đúng đắn cho sức khỏe của bạn .

Mất kinh là tình trạng người bệnh không có thời kỳ kinh nguyệt ở nữ. Hiện tượng này khá nhiều người gặp phải. Vậy mất kinh là gì? mất kinh có nguy hiểm không? cách điều trị ra sao? hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây mất kinh

Mất kinh là hiện tượng không hành kinh qua một thời gian quy định. Phụ nữ thường mất kinh trước dậy thì, trong thai kỳ, cho con bú và sau mãn kinh. Nếu như không thấy kinh vào những thời điểm nêu trên, đó có thể là triệu chứng bệnh lý.

Mất kinh thường gặp ở nhóm đối tượng nào?

1 số nguyên nhân gây ra tình trạng mất kinh ở nữ giới:

Giảm cân nhiều hoặc tập thể dục quá sức

Nếu chỉ số khối cơ thể (BMI) của bạn nhanh chóng bị xuống dưới 18 hoặc 19, bạn có thể bắt đầu bị chậm kinh. Mặc dù mất kinh không hoàn toàn do BMI.

Các bệnh nghiêm trọng như chán ăn và ăn uống vô độ có thể gây chậm kinh. Tình trạng này cũng có thể xảy ra nếu bạn phải tập luyện nhiều hơn bình thường để chuẩn bị cho một cuộc đua hoặc những sự kiện lớn khác.

Một cách tự nhiên, cơ thể bạn bị căng thẳng quá mức như vậy sẽ ngăn ngừa rụng trứng, vì vậy bạn không có nhiều estrogen, không hình thành lớp màng nhầy tử cung lớn và sau đó không có kinh.

Căng thẳng

Một sự kiện đáng sợ lớn trong cuộc sống có thể gây vô kinh vùng dưới đồi. Đây là khu vực đặc biệt của não, vùng dưới đồi là nơi có nhiều hormone giúp điều tiết chu kỳ kinh nguyệt.

Tâm trạng căng thẳng gây ảnh hưởng rất lớn lên vùng dưới đồi. Nếu bạn đang đối diện với một bước ngoặt lớn, cái chết của người thân trong gia đình hoặc bất cứ một sự kiện nào khác trong cuộc sống, đó có thể là nguyên nhân.

Bất thường tuyến giáp

Tuyến giáp giúp điều tiết chuyển hóa. Nó cũng tương tác với nhiều cơ quan khác trong cơ thể để giúp mọi thứ hoạt động trơn tru.

Nếu bạn đang bị mất cân bằng tuyến giáp dưới bất cứ hình thức nào, cho dù đó là thiểu năng hay cường năng tuyến giáp đều có thể ảnh hưởng tới chu kì kinh nguyệt.

Nếu bạn thấy có các triệu chứng của rối loạn tuyến giáp, hãy đi khám bác sĩ để được chẩn đoán đúng.

Gói khám bệnh phụ khoa chỉ với 368K. Đăng ký ngay tại đây

Triệu chứng buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang (PCOS) là sự mất cân bằng hormone dẫn tới thiếu hụt rụng trứng, vì vậy hàm lượng estrogen, progesterone và testosterone bị thay đổi ở các mức độ khác nhau.

Nó có thể khiến bạn mất kinh hoàn toàn hoặc không có kinh thường xuyên. Các triệu chứng PCOS khác gồm mọc lông ở nhiều nơi như mặt, ngực, khó giảm cân và tiềm ẩn những vấn đề về sinh sản.

Bác sĩ có thể giúp bạn đưa ra một kế hoạch điều trị để kiểm soát tình trạng này.

Áp dụng phương pháp tránh thai

Mất kinh có thể là một tác dụng phụ vô hại của những biện pháp tránh thai. Một số loại thuốc tránh thai liều thấp sẽ gây mất kinh, tác dụng phụ này vốn không nguy hiểm.

Điều tương tự cũng xảy ra với những biện pháp như vòng tránh thai nội tiết, que cấy dưới da tránh thai hoặc tiêm.

Cũng cần một thời gian để kinh nguyệt của bạn có trở lại nếu bạn ngừng các phương pháp tránh thai, nhưng thông thường nó sẽ trở lại bình thường trong vòng vài tháng.

Mãn kinh sớm

Khi phụ nữ dưới 40 tuổi bị suy giảm nội tiết tố một cách đáng kể, họ có thể bị mãn kinh sớm còn được gọi là suy buồng trứng sớm.

Cùng với đó là mất kinh, các dấu hiệu gồm những cơn bốc hỏa, đổ mồ hôi về đêm và khô âm đạo.

Mất kinh có gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản như thế nào?

Điều trị mất kinh như thế nào?

Để điều trị mất kinh hiệu quả còn tùy thuộc vào nguyên nhân bệnh lý hay sinh lý. Vì vậy, nữ giới khi bị chậm kinh không phải do mang thai, chị em cần đi khám phụ khoa để xác định yếu tố gây bệnh mới có phác đồ điều trị phù hợp:

Chữa mất kinh do thay đổi nội tiết tố

Bác sĩ sẽ chi định một số loại thuốc uống (thường ở dạng nang mềm) giúp bổ sung nội tiết tố nữ. Sau một thời gian sử dụng các loại thuốc này chu kỳ kinh nguyệt sẽ đều đặn trở lại. Những thuốc này thường bán theo đơn của bác sĩ, nữ giới không nên tự ý mua về sử dụng.

Nữ giới ở tuổi dậy thì hoắc tiền mãn kinh nếu tình trạng mất kinh không gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt – cuộc sống thì không cần điều trị.

Chữa mất kinh do bệnh lý

Mất kinh là triệu chứng nổi bật nhất của một số bệnh phụ khoa điển hình như hội chứng đa nang buồng trứng, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung,…

Khi có triệu chứng mất kinh. Bạn cần đi thăm khám phụ khoa để được bác sĩ chẩn đoán cụ thể. 

Tùy theo bệnh lý khác nhau mà bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp, Hiện nay tại Phòng khám đa khoa Y Học Nghệ An đang áp dụng các phương pháp tiên tiến nhất trong điều trị các bệnh phụ khoa, như:

  • Phương pháp RFA điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung
  • Phương pháp kết hợp nội khoa và ngoại khoa điều trị u nang buồng trứng
  • Kỹ thuật OZONE điều trị viêm âm đạo, viêm nhiễm phụ khoa

Chữa mất kinh theo Đông y

Để khắc phục tình trạng mất kinh chị em cũng có thể sử dụng các bài thuốc Đông y để chữa trị. Dựa vào thành phần thảo dược có trong thuốc, máu kinh sẽ được lưu thông. Từ đó, tình trạng tắc nghẽn máu kinh sẽ được loại bỏ, dần dần điều hòa khí huyết và kinh nguyệt ở nữ giới.

 

Địa chỉ điều trị chậm kinh hiệu quả tại Nghệ An.

Để thực hiện điều trị tình trạng mất kinh hiệu quả, ngoài phương pháp điều trị, thì địa chỉ y tế cũng là yếu tố quyết định đến kết quả điều trị.

1 trong những cơ sở y tế chuyên khoa mà chị em có thể lựa chọn thăm khám và điều trị mất kinh hiệu quả, bệnh nhân có thể tin tưởng là phòng khám đa khoa Y Học Nghệ An. Đây là 1 trong những địa chỉ uy tín, hợp pháp, được Sở y tế cấp phép và giám sát hoạt động.

Ngoài ra, phòng khám còn có đủ các điều kiện của 1 phòng khám chuẩn y khoa, với: đội ngũ các bác sĩ chuyên khoa giỏi, cùng với các phương pháp điều trị tiên tiến, và các thiết bị y tế hiện đại giúp đem lại kết quả điều trị cao, an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân trong suốt quá trình thăm khám và điều trị bệnh.

Phụ khoa

Đặt lịch khám mất kinh với bác sĩ Thạch ngay tại đây

Phụ sản

Đặt lịch khám với bác sĩ phụ sản để nhận ưu đãi ngay tại đây

Đặc biệt khi thăm khám và điều trị khí hư bất thường tại đây, các bạn có thể an tâm. Bởi mặc dù chi phí phụ thuộc vào nhiều yếu tố tác động: tình trạng sức khỏe, mức độ bệnh lý, phương pháp điều trị,…Nhưng với phòng khám đa khoa Y Học Nghệ An, thì các khoản chi phí đều được niêm yết, công khai rõ ràng, bệnh nhân sẽ được trao đổi trước khi thực hiện thăm khám và điều trị.

Ngoài ra, phòng khám hiện đang dành nhiều ưu đãi giúp bệnh nhân có thể tiết kiệm được chi phí điều trị.

Phụ khoa

Trên đây là 1 số thông tin cơ bản về tình trạng mất kinh kinh, chị em có thể tham khảo. Nếu chị em có thắc mắc và cần được giải đáp thì xin vui lòng liên hệ với phòng khám đa khoa Y Học Nghệ An qua Hotline: 1900 63 8858 – 0972 69 8858 để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn và hỗ trợ điều trị ngay nhé.

BÀI TEST CHUẨN ĐOÁN TÌNH TRẠNG KINH NGUYỆT BẤT THƯỜNG

Tình trạng kinh nguyệt có màu đen bạn đang gặp phải?
Triệu chứng kinh nguyệt hiện tại của bạn?
Kinh nguyệt bất thường đi kèm triệu chứng nào?
Bạn có sử dụng biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục?

Kết quả bài kiểm tra sẽ được gửi tới SĐT của bạn trong vòng 30 phút

GIẢI ĐÁP TRỰC TUYẾN

Gửi bài test thành công!

Nếu không muốn chờ lâu, vui lòng click "Giải đáp trực tuyến" để biết kết quả

IMGBÀI VIẾT CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Kinh nguyệt ra ít

Kinh nguyệt ra ít khiến không ít chị em hoang mang, lo lắng. Không những vậy, còn gây ra nhiều ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe, thậm chí là...

Hoormon nội tiết tố

Hormone nội tiết tố nữ có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của cơ quan sinh sản, là một mạng lưới các tuyến sản xuất và giải...

Kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều gây ra rất nhiều phiền toái trong sinh hoạt, công việc hàng ngày của chị em. Không những vậy, còn gây ra nhiều ảnh hưởng đến...

Tắc kinh – nguyên nhân là do đâu?

Tắc kinh là vấn đề mà rất nhiều chị em gặp phải hiện nay. Tình trạng này có thể do chức năng tử cung, buồng trứng,…gặp vấn đề. Để hiểu...

Chậm kinh

Chậm kinh là hiện tượng khá phổ biến, tình trạng này có thể do chị em mang thai, nhưng cũng có thể do nhiều nguyên nhân khác, và đặc biệt...

Kinh nguyệt màu đen là bị làm sao?

Kinh nguyệt màu đen là một trong những dấu hiệu bất thường khá phổ biến mà chị em gặp phải trong ngày đèn đỏ. Vậy tình trạng kinh nguyệt màu...

Bác sĩ gửi yêu cầu tư vấn cho bạn!

Messenger

Bạn có thông báo mới!
bây giờ