Áp xe môi nhỏ: Nguyên nhân và cách khắc phục

Điểm trung bình 5/5 ( 361 lượt đánh giá )

Phòng khám đa khoa quy mô lớn tại Nghệ An, bạn không cần ra khỏi tỉnh vẫn được thăm khám bởi các bác sỹ chuyên gia tại Hà Nội. Tư vấn online 1-1 miễn phí, đặt hẹn trực tuyến dễ dàng, tiết kiệm thời gian và công sức, mô hình khám 1 bác sĩ- 1 bệnh nhân. Lựa chọn phòng khám đa khoa Y học Nghệ An là sự lựa chọn đúng đắn cho sức khỏe của bạn .

Áp xe môi nhỏ cần hết sức chú ý để có phương pháp xử lý sớm. Thông thường tình trạng này xảy ra là do áp xe ở tuyến Bartholin nằm ở cửa âm đạo đẫn dến môi nhỏ bị áp xe. Tình trạng này không xử lý đúng cách có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng huyết, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, ảnh hưởng khả năng sinh sản,…

Áp xe ở môi nhỏ là gì?

Áp xe là tình trạng viêm nhiễm có biểu hiện là các khối mềm màu hồng, đỏ ở môi nhỏ. Bên trong có chứa dịch mủ, cấu tạo từ vi khuẩn, xác bạch cầu, mảnh vụn, gây ngứa, đỏ rát, viêm sưng tấy và đau khi chạm vào. Nếu xuất hiện tình trạng bị áp xe môi nhỏ thì khả năng lớn nhất là áp xe tuyến Bartholin.

Đây là một tuyến nằm ở vị trí cửa âm đạo, hướng 4 giờ và 8 giờ, có kích thước vô cùng nhỏ, cấu tạo hình cầu. Tuyến này có nhiệm vụ chính giúp tiết dịch nhầy bôi trơn âm đạo khi giao hợp, giữ ẩm cho âm đạo. Đồng thời tuyến này cũng có nhiệm vụ ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào bên trong.

Khi tuyến Bartholin bị tắc nghẽn, nhưng hoạt động tiết dịch nhầy vẫn tiếp diễn sẽ dẫn đến nhiễm trùng. Nhiễm trùng kéo dài sẽ hình thành, tích tụ các u cục, tạo nên các ổ áp xe nghiêm trọng ở âm đạo và môi lớn môi nhỏ. Mặc dù áp xe đường kính khoảng 3cm nhưng gây ra những cơn đau đáng kể.

Theo thống kê thì 2% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản sẽ gặp phải tình trạng áp xe tuyến Bartholin. Trong khi hầu hết phụ nữ bị áp xe vùng kín đều có thể hồi phục thì cũng có một số trường hợp dễ bị tái lại, nhiễm trùng trở lại.

Nguyên nhân dẫn đến áp xe môi nhỏ

Áp xe tuyến Bartholin xảy ra khi tuyến này bị viêm nhiễm, tắc khiến dịch tích tụ lại và gây nhiễm trùng. Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng áp xe ở vùng kín là sự xâm nhập của vi khuẩn vào mô dưới da và tuyến Bartholin. Gây ra các phản ứng viêm nhiễm, tích tụ và hình thành áp xe.

Trong đó, phổ biến nhất là vi khuẩn như E. Coli, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, nấm Chlamydia, bệnh lậu. Chất lỏng tích tụ trong tuyến có thể mất nhiều năm mới tại thành u nang, nhưng cũng có áp xe có thể hình thành nhanh chóng sau đó. Tình trạng nhiễm trùng và sưng tấy tiến triển có thể khiến khối áp xe bị vỡ, gây đau đớn. Thông thường áp xe sẽ chỉ xảy ra ở một bên tuyến Bartholin ở âm đạo tại một thời điểm.

Một số những yếu tố có thể là nguyên nhân dẫn đến áp xe Bartholin:

  • Quan hệ tình dục không an toàn là yếu tố rủi ro gây áp xe vùng kín, do lây nhiễm bệnh qua đường tình dục như lậu cầu, Chlamydia.
  • Phụ nữ mắc bệnh lý phụ khoa như viêm âm đạo, viêm âm hộ. Đây là điều kiện lý tưởng để tác nhân gây bệnh xâm nhập vào tuyến Bartholin gây tắc, ứ dịch, áp xe.
  • Các chấn thương từ bên ngoài ở vùng sinh dục có thể hình thành ổ áp xe ở vùng kín.

Áp xe ở môi nhỏ không chữa có khỏi không?

Dấu hiệu nhận biết bị áp xe ở môi nhỏ

Khi bị mụn áp xe ở môi nhỏ bạn rất dễ nhận biết bởi các triệu chứng khá rõ ràng như:

  • Đau, viêm sưng ở môi nhỏ âm đạo. Cơn đau này sẽ nghiêm trọng hơn khi bạn quan hệ tình dục. Trường hợp bị nặng có thể gây đau ngay cả khi bạn đi bộ, ngồi xuống.
  • Dùng tay có thể chạm và cảm nhận được cục sưng, cứng, ấm nóng, có màu hồng, ở môi nhỏ, gây vướng víu, khó chịu.
  • Tăng tiết dịch âm đạo, ẩm ướt, rối loạn tiểu tiện.
  • Cảm thấy đau mỏi toàn thân, bị sốt cao, ớn lạnh, cơ thể suy nhược.
  • Đặc biệt, tình trạng này thường xuất hiện ở một bên của môi bé, rất hiếm khi xảy ra ở cả hai bên.

Mô tả triệu chứng của bạn tại đây để được bác sĩ tư vấn miễn phí

Bị áp xe môi nhỏ có nguy hiểm không?

Theo các bác sĩ, tuỳ vào tình trạng viêm nhiễm, mức độ áp xe mà bệnh ảnh hưởng khác nhau đến sức khoẻ mỗi người. Không chỉ gây đau, khó chịu, bất tiện trong cả cuộc sống hàng ngày và đời sống tình dục mà còn có thể gây ra những hệ luỵ khác:

  • Đau đớn khi quan hệ tình dục, giảm ham muốn, tránh né chuyện chăn gối.
  • Làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý phụ khoa như viêm âm đạo, viêm âm hộ, viêm cổ tử cung,… Đặc biệt khi ổ áp xe bị vỡ, dịch mủ và vi khuẩn lây nhiễm sang các cơ quan khác.
  • Áp xe nếu không có hướng điều trị đúng cách nặng nhất sẽ dẫn đến nhiễm trùng huyết, nguy hiểm đến tính mạng.
  • Với mẹ bầu bị áp xe môi nhỏ thì việc điều trị càng khó khăn. Cản trở đến việc sinh nở, gây ra hàng loạt bệnh về da, hô hấp, kém phát triển, nhẹ cân ở bé.
  • Do đó, khi phát hiện ở vùng kín có ổ áp xe cần đến gặp các bác sĩ để có hướng điều trị phù hợp và sớm nhất có thể.

Cách chữa áp xe môi nhỏ hiệu quả

Để chẩn đoán bệnh áp xe môi nỏ, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám, kiểm tra sự hiện diện của tuyến Bartholin và chỉ định các biện pháp chẩn đoán bệnh phù hợp với từng bệnh nhân.

Sau khi đã có kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị tùy theo tình trạng của từng bệnh nhân. Người bệnh cần lưu ý rằng, áp xe ở tuyến Bartholin rất dễ bị tái phát nên bệnh nhân cần tuân thủ điều trị theo đúng phác đồ bác sĩ đã đưa ra. Hiện tại, phòng khám Đa khoa Y Học Nghệ An đang áp dụng 2 hướng điều trị áp xe vùng kín chính là:

Tìm hiểu quy trình, chi phí điều trị tại đây

Điều trị bằng thuốc

Với những trường hợp bị áp xe vùng kín nhẹ, mới ở giai đoạn đầu thì đây là hướng điều trị phù hợp. Bác sĩ sẽ thăm khám và kê đơn thuốc phù hợp với tình trạng của bệnh nhân. Lưu ý, việc điều trị bằng thuốc chỉ được áp dụng khi có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

-Điều trị can thiệp áp xe bartholin có nhiều phương pháp khác nhau. Trong đó có: Bóc tách, chích áp xe bartholin, phẫu thuật cắt bỏ tuyến bartholin, rạch và dẫn lưu cho thoát dịch rồi khâu kín miệng tuyến,…Các phương pháp trên cho hiệu quả khá tương đồng nhưng hiện tại thì chích áp xe tuyến bartholin đang được ứng dụng rộng rãi nhất.

-Chích áp xe tuyến bartholin là phương pháp điều trị bệnh áp xe tuyến bartholin hiệu quả và được chuyên gia đánh giá cao. Biện pháp này sẽ giúp loại bỏ phần bị viêm nhiễm và tái tạo ống tuyến chất nhờn, dẫn dịch mủ ra bên ngoài nhanh.

Tuy nhiên, không phải đối tượng bệnh nhân nào cũng có thể áp dụng được phương pháp này. Nhóm đối tượng cụ thể là người bị nang tuyến bartholin có áp xe, có rò hoặc không, đã hình thành nang tuyến bartholin. Những người chỉ ở giai đoạn sưng đỏ, đau nóng thì không được áp dụng để đảm bảo không sai sót.

Điều trị áp xe môi nhỏ ở đâu thì tốt?

Tình trạng bệnh áp xe môi nhỏ sẽ không diễn biến phức tạp và không gây nhiều nguy hiểm nếu như được thăm khám và điều trị kịp thời. Chính vì vậy khi gặp phải những triệu chứng của bệnh thì hãy đến ngay các cơ sở y tế để được bác sĩ khám chữa.

Tại Nghệ An, Phòng khám đa khoa Y Học Nghệ An là một trong những địa chỉ y tế uy tín được Sở y tế tỉnh cấp phép và giám sát mọi hoạt động. Trong đó có hoạt động điều trị các bệnh phụ khoa, bệnh áp xe tuyến bartholin.

Chị em bị bệnh áp xe tuyến bartholin được điều trị với phương pháp ngoại khoa hiện đại. Rất nhiều bệnh nhân đến đây đã được điều trị hiệu quả, ko tái phát với phương pháp dùng thuốc, chích rạch áp xe tuyến bartholin.

Bên cạnh đó, phòng khám còn có những ưu điểm khác như:

Đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa giỏi

Bác sĩ tại phòng khám đều là những người ưu tú, có kinh nghiệm dày dặn trong khám chữa bệnh phụ khoa. Các ca bệnh áp xe tuyến bartholin từ nhẹ đến nặng đều được bác sĩ điều trị linh hoạt, an toàn.

Phụ khoa

Nhận tư vấn 1-1 với BS Nguyễn Văn Thạch

Phụ sản

Mô tả triệu chứng của bạn tại đây để được bác sĩ tư vấn miễn phí

Hệ thống máy móc hiện đại

Quá trình khám chữa bệnh áp xe môi nhỏ được thực hiện hiệu quả, chuẩn xác, tiết kiệm thời gian với sự hỗ trợ của hệ thống máy móc hiện đại, công nghệ cao.

Chi phí công khai, nhiều ưu đãi

Chi phí khám chữa bệnh áp xe tuyến bartholin được công khai minh bạch, được bác sĩ tư vấn cụ thể trước khi khám chữa bệnh. Cùng với đó là nhiều ưu đãi giúp người bệnh tiết kiệm chi phí như:

-Gói khám phụ khoa nhiều hạng mục 368K

-Giảm 30% chi phí điều trị bệnh 

Phụ khoa

Nhanh tay đặt lịch TẠI ĐÂY để nhận ưu đãi >

 Dịch vụ y tế chất lượng

Dịch vụ chăm sóc, đón tiếp bệnh nhân chu đáo, hướng dẫn làm thủ tục y tế nhanh chóng.

Mô hình khám chữa 1 bệnh nhân – 1 bác sĩ giúp người bệnh thoải mái chia sẻ và tiết kiệm thời gian.

Toàn bộ thông tin cá nhân, hồ sơ bệnh lý được bảo mật 

Thời gian hoạt động: từ 7h30 – 19h30 tất cả các ngày.

Trên đây là những thông tin có liên quan đến Áp xe môi nhỏ mà chị em nữ giới cần nắm được. Nếu còn điều gì thắc mắc vui lòng liên hệ đến Hotline: 1900 63 8858 – 0972 69 8858 để bác sĩ chuyên khoa giải đáp kịp thời, chi tiết. 

IMGBÀI VIẾT CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Chi phí chữa viêm tuyến bartholin bao nhiêu

Chi phí chữa viêm tuyến Bartholin có đắt không là thắc mắc được nhiều bệnh nhân quan tâm. Vì thực tế mỗi người bệnh có điều kiện kinh tế khác...

Điều trị viêm tuyến bartholin hàng đầu hiện nay

Nếu muốn bệnh hồi phục nhanh, chữa trị hiệu quả thì người bệnh cần tuân thủ phác đồ điều trị viêm tuyến bartholin mà bác sĩ chuyên khoa đưa ra....

Áp xe môi lớn dấu hiệu bệnh lý gì

Áp xe môi lớn là hiện tượng thường gặp ở nhiều phụ nữ do chấn thương, quan hệ tình dục thô bạo hoặc nghiêm trọng hơn là đang mắc phải...

Viêm tuyến bartholin có tự khỏi không?

Viêm tuyến bartholin có tự khỏi không là thắc mắc của nhiều khá nhiều chị em khi không may mắc phải căn bệnh này. Để nắm rõ về vấn đề...

Những thông tin cần biết: viêm tuyến bartholin tái phát

Bệnh viêm tuyến bartholin là căn bệnh phụ khoa có nhiều biến chứng nguy hiểm nhưng có thể chữa khỏi. Tuy nhiên, nhiều trường hợp do nhiều lý do nên...

Viêm tuyến bartholin bị vỡ: Những thông tin cần biết

Bệnh viêm tuyến bartholin nếu không được chữa trị sớm sẽ chuyển biến nặng, Ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Đặc biệt là...

Bác sĩ gửi yêu cầu tư vấn cho bạn!

Messenger

Bạn có thông báo mới!
bây giờ