Hoormon nội tiết tố

Điểm trung bình 4/5 ( 352 lượt đánh giá )

Phòng khám đa khoa quy mô lớn tại Nghệ An, bạn không cần ra khỏi tỉnh vẫn được thăm khám bởi các bác sỹ chuyên gia tại Hà Nội. Tư vấn online 1-1 miễn phí, đặt hẹn trực tuyến dễ dàng, tiết kiệm thời gian và công sức, mô hình khám 1 bác sĩ- 1 bệnh nhân. Lựa chọn phòng khám đa khoa Y học Nghệ An là sự lựa chọn đúng đắn cho sức khỏe của bạn .

Hormone nội tiết tố nữ có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của cơ quan sinh sản, là một mạng lưới các tuyến sản xuất và giải phóng nhiều loại hormone khác nhau, giúp điều phối, điều hòa, kiểm soát nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể, ảnh hưởng đến quá trình tăng trưởng, phát triển, tâm trạng, chức năng tình dục, sinh sản và trao đổi chất. Để hiểu rõ hơn, chị em có thể tham khảo thông tin qua bài viết dưới đây.

Hormone nội tiết tố nữ là gì?

Nội tiết tố nữ là hormone sinh dục được tiết ra chủ yếu từ buồng trứng và một phần ở tuyến thượng thận, nhau thai,… Nhờ có nội tiết tố nữ nên phụ nữ có điểm nhận dạng riêng biệt so với cánh mày râu. 

Hai nội tiết tố nữ chính gồm estrogen và progesterone

Estrogen đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe phụ nữ ngay từ tuổi dậy thì và giúp kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt. Những thay đổi của estrogen ảnh hưởng đến tâm trạng, năng lượng và làn da của phụ nữ ở những thời điểm khác nhau trong chu kỳ kinh nguyệt. Khi mang thai, nhiều estrogen sẽ được sản xuất với nhau thai và giúp ích cho sự phát triển của em bé. Ngoài ra, estrogen cũng chịu một phần trong việc giảm nguy cơ bệnh tim mạch cho phụ nữ. Trong thời kỳ mãn kinh, nồng độ estrogen giảm, các chị em sẽ mất đi những lợi ích này, làn da và mái tóc cũng sẽ thay đổi mỏng và khô hơn.

Progesterone ít phổ biến hơn estrogen. Progesterone chủ yếu ảnh hưởng đến niêm mạc tử cung làm phát triển dày hơn trong chu kỳ kinh nguyệt. Nếu có thai, progesterone do buồng trứng và nhau thai sản xuất sẽ đảm bảo niêm mạc tử cung dày và khỏe mạnh để hỗ trợ em bé phát triển. Đồng thời, trong kỳ kinh nó cũng giảm vì cơ thể không cần phát triển lớp niêm mạc tử cung mới mỗi tháng.

 

Vai trò của hormone nội tiết tố nữ

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, vai trò của hormone nội tiết tố nữ rất quan trọng, cụ thể: 

  • Giúp chị em có thân hình mềm mại, eo thon, ngực nở, da mịn màng.
  • Estrogen tác động đến sự phát triển sinh dục nữ như: mọc lông mu, phát triển vú, tăng sinh các ống sữa, phát triển các mô mỡ.
  • Tăng tiết dịch nhờn, chống nhiễm khuẩn tử cung, âm đạo, bộ phận sinh dục phát triển.
  • Giúp điều hòa kinh nguyệt, duy trì khả năng tình dục.
  • Tác dụng bảo vệ tim mạch, ngăn quá trình oxy hóa, ngừa xơ vữa động mạch, giãn động mạch vành, tăng lưu lượng máu cho động mạch vành, ổn định huyết áp, ngừa loãng xương…

>>>Hormone nội tiết tố nữ bị rối loạn có gây vô sinh không?

Khi hormone nội tiết tố nữ giảm sẽ khiến cho da trở nên khô, xuất hiện các nếp nhăn, chảy xệ. Giảm khả năng tiết dịch nhờn ở âm đạo, dễ viêm nhiễm, khô có cảm giác đau, khô rát khi quan hệ, khó đạt khoái cảm…Rối loạn kinh nguyệt. Mất ngủ, ngủ không sâu giấc, người mệt mỏi…

 

Biến chứng khi hormone nội tiết tố nữ giảm

Hormone nội tiết tố nữ có vai trò rất quan trọng trong quan hệ tình dục, chức năng sinh sản và nhan sắc của nữ giới. Do đó, khi hormone nội tiết tố nữ giảm, chị em sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm như:

Rối loạn kinh nguyệt  

Rối loạn nội tiết là nguyên nhân cơ bản nhất gây ra các vấn đề rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới. Sự rối loạn này làm thay đổi về thời gian chu kỳ kinh (có thể kéo dài hoặc rút ngắn chu kỳ), kinh nguyệt không đều hay triệu chứng đau bụng kinh mà bình thường không bị. Do sự ảnh hưởng đến kinh nguyệt nên nếu tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến vô sinh ở nữ giới. 

Huyết áp thay đổi thất thường 

Huyết áp bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các hormone trong cơ thể. Khi hệ thống nội tiết tố bị mất cân bằng, định lượng các hormone bị thay đổi đặc biệt là aldosterone dẫn đến các bệnh lý về huyết áp. 

>>>Hormone nội tiết tố suy giảm có điều trị khỏi được không?

Giảm ham muốn tình dục 

Estrogen và Progesterone là hai hormone quan trọng liên quan đến việc tạo ra khoái cảm khi quan hệ ở nữ giới, khi các hàm lượng hormone này bị thay đổi, mất cân bằng sẽ dẫn đến hiện tượng giảm ham muốn tình dục, khó đạt cực khoái. Đó là chưa kể đến trạng thái tâm lý tiêu cực, sức khỏe suy giảm do nội tiết gây ra cũng ảnh hưởng không nhỏ đến ham muốn tình dục của các chị em phụ nữ. 

Các vấn đề về da 

Rối loạn nội tiết tố là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng nám da ở phụ nữ. Khi nội tiết tố nữ ổn định, da sẽ duy trì được độ đàn hồi, độ ẩm và điều tiết bã nhờn,.. nhưng ngược lại khi rối loạn nội tiết da sẽ bị khô, sạm và xuất hiện những vết nám gây ra những ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sự tự tin của chị em. 

Mắc bệnh phụ khoa 

Tình trạng rối loạn nội tiết ở chị em khiến cho cơ thể sản sinh nội tiết tố nữ bị gián đoạn, trục trặc do đó thành âm đạo không thể tiết đủ dịch nhầy để giữ ẩm cho âm đạo. Điều này làm môi trường tự nhiên của âm đạo bị ảnh hưởng, khiến các vi khuẩn gây bệnh có tấn công. 

Rối loạn nội tiết tố gây thay đổi về tâm lý 

Những người có tình trạng rối loạn nội tiết tố thường có xu hướng tiêu cực hơn, dễ cáu gắt và có tâm lý thất thường

 

Nguyên nhân khiến cho hormone nội tiết tố giảm

Nguyên nhân khiến cho hormone nội tiết tố giảm là dấu hiệu của tình trạng sức khỏe tiềm ẩn hoặc do tác dụng phụ của một số loại thuốc.

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, 1 số nguyên nhân tiềm ẩn khiến chị em gặp phải tình trạng hormone nội tiết tố nữ giảm:

  • Hội chứng buồng trứng đa nang.
  • Suy buồng trứng nguyên phát.
  • Kiểm soát sinh sản nội tiết tố.
  • Liệu pháp thay thế hormone.
  • Trọng lượng cơ thể dư thừa.
  • Bệnh ung thư buồng trứng.

 

Dấu hiệu nhận biết tình trạng hormone nội tiết tố suy giảm

Khi hormone nội tiết tố suy giảm, cơ thể chị em gặp rất nhiều triệu chứng như:

♦ Nổi mụn: Sự thay đổi này thường xuất hiện do thay đổi nội tiết tố, đặc biệt là trong giai đoạn tuổi dậy thì. Đây là dấu hiệu phổ biến và thường gặp ở nhiều phụ nữ.

♦ Đau đầu thường xuyên: Ngoài tình trạng stress, estrogen quá thấp cũng có thể gây đau đầu. Đây cũng là dấu hiệu rối loạn nội tiết tố.

♦ Mất ngủ thường xuyên: Mất ngủ là dấu hiệu của sự suy giảm progesterone. Hormone này giúp duy trì giấc ngủ ổn định và sự thoải mái.

♦ Tăng mồ hôi: Việc tiết mồ hôi nhiều hơn thường thấy có thể là dấu hiệu về sự mất cân bằng nội tiết tố, đặc biệt sau khi mãn kinh.

♦ Mệt mỏi không lý do: Nếu luôn cảm thấy mệt mỏi mà không rõ nguyên nhân, đây có thể là dấu hiệu của sự rối loạn nội tiết tố nghiêm trọng.

♦ Thay đổi cân nặng: Rối loạn nội tiết tố có thể khiến cơ thể tăng cân không kiểm soát, ngay cả khi đang kiêng ăn.

♦ Vấn đề về tiêu hóa: Cảm giác khó chịu trong dạ dày có thể xuất hiện khi cơ thể ở trạng thái căng thẳng quá lâu.

♦ Mất khả năng tập trung: Sự quên quẫn, thiếu tập trung có thể là do rối loạn nội tiết tố, khiến estrogen và cortisol giảm.

Những biểu hiện này đều là những dấu hiệu quan trọng cần lưu ý và có thể là sự cảnh báo về rối loạn nội tiết tố phổ biến ở phụ nữ.

 

Nên làm gì khi hormone nội tiết tố giảm?

Hormone nội tiết tố nữ giảm do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Để điều trị có hiệu quả, chị em nên thực hiện thăm khám sớm, từ đó bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

Chữa hormone nội tiết tố nữ giảm do bệnh lý

Hormone nội tiết tố nữ giảm là triệu chứng nổi bật nhất của một số bệnh phụ khoa điển hình như hội chứng đa nang buồng trứng, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung,…Tùy vào bệnh lý sẽ có phương pháp điều trị riêng

  • Phương pháp RFA điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung
  • Phương pháp kết hợp nội khoa và ngoại khoa điều trị u nang buồng trứng
  • Kỹ thuật OZONE điều trị viêm âm đạo, viêm nhiễm phụ khoa
  • Chữa hormone nội tiết tố nữ giảm theo Đông y

Để khắc phục tình trạng hormone nội tiết tố giảm chi em cũng có thể sử dụng các bài thuốc Đông y để chữa trị. Dựa vào thành phần thảo dược có trong thuốc, máu kinh sẽ được lưu thông. Từ đó, tình trạng tắc nghẽn máu kinh sẽ được loại bỏ, dần dần điều hòa khí huyết và kinh nguyệt ở nữ giới.

>>>Điều trị hormone nội tiết tố nữ trong thời gian bao lâu?

Phòng khám đa khoa Y học Nghệ An đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nhiều trường hợp bị mắc bệnh rối loạn hormone nội tiết tố. Nhận được phản hồi tích cực từ phía bệnh nhân.

 

Nên điều trị hormone nội tiết tố nữ giảm ở đâu?

Hormone nội tiết tố nữ giảm có thể kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng về nhan sắc, sức khỏe và chức năng sinh sản của chị em. Do đó, khi nhận thấy các biểu hiện bất thường, chị em nên thực hiện thăm khám và điều trị tại các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín.

Hiện nay, chị em có thể đến phòng khám đa khoa Y học Nghệ An để thực hiện thăm khám và điều trị hormone nội tiết tố nữ. Đây là cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, được Sở y tế cấp phép và giám sát hoạt động với:

Đội ngũ các bác sĩ chuyên khoa giỏi

Phòng khám quy tụ đội ngũ các bác sĩ chuyên khoa giỏi, có kinh nghiệm từng công tác tại những bệnh viện lớn. Nên có thể đưa ra các chẩn đoán và phác đồ điều trị hiệu quả, an toàn.

bac si

Xét nghiệm xác định rối loạn hormone nội tiết tố với bác sĩ

Phương pháp điều trị

Phòng khám đa khoa Y học Nghệ An là cơ sở y tế luôn tiên phong trong việc áp dụng những phương pháp điều trị tiên tiến, đã được kiểm chứng lâm sàng, được các chuyên gia đánh giá cao.

Trên thực tế, phòng khám áp dụng trong điều trị và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ bệnh nhân.

Chi phí điều trị

Các danh mục thăm khám và điều trị của phòng khám đều được niêm yết, công khai theo đúng quy định.

Hiện nay, trong điều trị hormone nội tiết tố nữ, phòng khám đang áp dụng nhiều ưu đãi giúp người bệnh chủ động và tiết kiệm được tài chính.

Miễn phí khám lâm sàng. Gói khám bệnh phụ khoa tổng quát chỉ từ 368K. Giảm 30% chi phí điều trị bệnh. 

Phụ khoa

Nhận ưu đãi ngay tại đây. 

Cơ sở hạ tầng

Cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, sạch sẽ với các phòng thăm khám, điều trị riêng biệt và được trang bị đầy đủ các thiết bị y tế hiện đại, giúp đảm bảo an toàn trong quá trình điều thăm khám và điều trị.

Dịch vụ y tế

Với quy trình thăm khám chuẩn y khoa, thăm khám 1 – 1 bệnh nhân sẽ được thăm khám, điều trị nhanh, thoải mái chia sẻ với bác sĩ điều trị. Và mọi thông tin cá nhân sẽ được bảo mật.

Thời gian làm việc linh hoạt từ 7h30 – 19h30 tất cả các ngày trong tuần và cả ngày lễ nên người bệnh có thể chủ động sắp xếp thời gian để thực hiện thăm khám.

Qua những thông tin mà chúng tôi cung cấp ở trên về hormone nội tiết tố nữ. Nếu còn bất cứ băn khoăn gì hãy vui lòng liên hệ với phòng khám thông qua hotline 1900 638 858/ 0972.698.858 sẽ được tư vấn miễn phí 24/7. Hoặc trực tiếp đến phòng khám đa khoa Y học Nghệ An để thăm khám và chữa trị bằng phương pháp tân tiến.

BÀI TEST CHUẨN ĐOÁN TÌNH TRẠNG KINH NGUYỆT BẤT THƯỜNG

Tình trạng kinh nguyệt có màu đen bạn đang gặp phải?
Triệu chứng kinh nguyệt hiện tại của bạn?
Kinh nguyệt bất thường đi kèm triệu chứng nào?
Bạn có sử dụng biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục?

Kết quả bài kiểm tra sẽ được gửi tới SĐT của bạn trong vòng 30 phút

GIẢI ĐÁP TRỰC TUYẾN

Gửi bài test thành công!

Nếu không muốn chờ lâu, vui lòng click "Giải đáp trực tuyến" để biết kết quả

IMGBÀI VIẾT CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Kinh nguyệt ra ít

Kinh nguyệt ra ít khiến không ít chị em hoang mang, lo lắng. Không những vậy, còn gây ra nhiều ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe, thậm chí là...

Kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều gây ra rất nhiều phiền toái trong sinh hoạt, công việc hàng ngày của chị em. Không những vậy, còn gây ra nhiều ảnh hưởng đến...

Tắc kinh – nguyên nhân là do đâu?

Tắc kinh là vấn đề mà rất nhiều chị em gặp phải hiện nay. Tình trạng này có thể do chức năng tử cung, buồng trứng,…gặp vấn đề. Để hiểu...

Mất kinh là gì?

Mất kinh là tình trạng người bệnh không có thời kỳ kinh nguyệt ở nữ. Hiện tượng này khá nhiều người gặp phải. Vậy mất kinh là gì? mất kinh...

Chậm kinh

Chậm kinh là hiện tượng khá phổ biến, tình trạng này có thể do chị em mang thai, nhưng cũng có thể do nhiều nguyên nhân khác, và đặc biệt...

Kinh nguyệt màu đen là bị làm sao?

Kinh nguyệt màu đen là một trong những dấu hiệu bất thường khá phổ biến mà chị em gặp phải trong ngày đèn đỏ. Vậy tình trạng kinh nguyệt màu...

Bác sĩ gửi yêu cầu tư vấn cho bạn!

Messenger

Bạn có thông báo mới!
bây giờ