Kinh nguyệt ra ít

Điểm trung bình 4/5 ( 356 lượt đánh giá )

Phòng khám đa khoa quy mô lớn tại Nghệ An, bạn không cần ra khỏi tỉnh vẫn được thăm khám bởi các bác sỹ chuyên gia tại Hà Nội. Tư vấn online 1-1 miễn phí, đặt hẹn trực tuyến dễ dàng, tiết kiệm thời gian và công sức, mô hình khám 1 bác sĩ- 1 bệnh nhân. Lựa chọn phòng khám đa khoa Y học Nghệ An là sự lựa chọn đúng đắn cho sức khỏe của bạn .

Kinh nguyệt ra ít khiến không ít chị em hoang mang, lo lắng. Không những vậy, còn gây ra nhiều ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe, thậm chí là ảnh hưởng đến chức năng sinh sản sau này của chị em. Vậy thế nào là kinh nguyệt ra ít? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin qua bài viết dưới đây.

 

Bạn hiểu thế nào là kinh nguyệt ra ít?

Kinh nguyệt ra ít là một dạng rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Tình trạng kinh nguyệt của chị em không theo 1 chu kỳ nhất định, có thể đến sớm hoặc muộn hơn, hay thậm chí là vô kinh.

Kinh nguyệt ra ít là vấn đề thường gặp ở những trường hợp nữ giới đang ở tuổi dậy thì, bởi lúc này nội tiết tố, hoạt động của buồng trứng chưa ổn định. Tình trạng này thường sẽ xuất hiện ở 2 – 3 năm đầu.

Nhưng đối với chị em ở độ tuổi sinh sản, kinh nguyệt ra ít, chu kỳ kinh ngắn ngày thì trường hợp này chị em cần phải lưu ý. Bởi đây rất có thể là dấu hiệu cảnh báo chị em đang gặp nhiều bệnh lý phụ khoa nguy hiểm như: bệnh viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung, bệnh u nang buồng trứng, bệnh u xơ tử cung,…đây đều là những bệnh lý không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em.

Kinh nguyệt ra ít gây ảnh hưởng như thế nào đến chức năng sinh sản?

 

Dấu hiệu giúp nhận biết kinh nguyệt ra ít

Với 1 chu kỳ bình thường sẽ kéo dài khoảng 28 – 30 ngày. Số ngày kinh nguyệt sẽ kéo dài từ 3 – 5 ngày. Nhưng nếu chị em gặp phải tình trạng chu kỳ kinh nguyệt ra ít thường sẽ có biểu hiện như:

  • Chu kỳ kinh nguyệt ngắn hơn 21 ngày.
  • Số ngày kinh nguyệt ngắn hơn 3 ngày 
  • Lượng máu kinh nguyệt cũng có thể mất ít hơn.
  • Màu sắc của kinh nguyệt bất thường có thể chuyển sang màu đen và lẫn các cục máu đông.
  • Xuất hiện tình trạng chảy máu bất thường ở giữa 2 kỳ kinh nguyệt.
  • Thời gian ở giữa 2 kỳ kinh nguyệt có thể kéo dài khoảng vài tháng nhưng cũng có thể chỉ cách nhau khoảng vài ngày. Và lượng máu kinh khi nhiều, khi ít không đều.
  • Chu kỳ kinh nguyệt có thể bị ngừng khoảng 6 tháng trở lên (gọi là vô kinh thứ phát) hoặc chị em chưa bao giờ có kinh nguyệt (gọi là vô kinh nguyên phát).
  • Chị em gặp phải tình trạng đau bụng kinh dữ dội, bị đau vùng lưng, cơ thể mệt mỏi trong chu kỳ kinh nguyệt.

 

Nguyên nhân khiến chị em rơi vào tình trạng kinh nguyệt ra ít

Kinh nguyệt ra ít là nỗi lo lắng, phiền toái của nhiều chị em. Tình trạng này gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và tâm lý của người bệnh. Do đó,  chị em nên nắm rõ nguyên nhân gây ra tình trạng này để có thể điều trị và phòng tránh có hiệu quả.

Một số nguyên nhân khiến chị em gặp phải tình trạng kinh nguyệt ra ít có thể kể đến như:

Do nội tiết tố thay đổi

Khi nội tiết tố bị mất cân bằng sẽ xảy ra hiện tượng lượng hormon trong máu bị thay đổi. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến nhan sắc và gây ra tình trạng kinh nguyệt ra ít hơn bình thường.

Do quá trình dậy thì

Trường hợp nữ giới đang ở độ tuổi dậy thì rất dễ gặp phải vấn đề kinh nguyệt ra ít. Nguyên nhân khiến cho tuổi dậy thì dễ bị kinh nguyệt ra ít là ở giai đoạn này, cơ thể, hormone sinh dục chưa ổn định.

Bị rối loạn kinh nguyệt ở giai đoạn tiền mãn kinh

Giai đoạn tiền mãn kinh ở nữ giới khiến cho buồng trứng bắt đầu bị suy giảm, nội tiết tố mất cân bằng và khiến cho cho thể tiết ra ít estrogen và progesterone hơn. Điều này gây ra tình trạng kinh nguyệt ra ít và sau mãn kinh thì chị em không còn kinh nguyệt.

Phụ nữ sau sinh

Phụ nữ sau sinh gặp phải tình trạng không đều là do hormone prolactin phải đảm nhiệm vai trò hết sức quan trọng để vận hành và sản xuất sữa mẹ. Tuy nhiên điều này cũng gây cản trở quá trình rụng trứng – đây cũng là lý do khiến chị em thường bị trễ kinh sau khoảng 6 tháng hoặc lâu hơn sau sinh.

Do tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc như: thuốc tránh thai, thuốc chứa huyết áp, chống trầm cảm,…Cũng có thể tác động làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt và gây ra những cơn đau bụng dữ dội.

Những người thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi

Khi cơ thể nữ giới trải qua nhiều căng thẳng, mệt mỏi và thường xuyên phải áp lực thì cơ thể của chị em sẽ tiết ra nhiều cortisol – đây là hormone căng thẳng. Điều này gây bất lợi cho quá trình sản xuất nội tiết tố và là nguyên nhân gây ra tình trạng kinh nguyệt ra ít.

Cơ thể chị em bị thừa cân, sụt cân nhanh

Cân nặng bị thay đổi cũng là nguyên nhân khiến cho kinh nguyệt ra ít ở chị em. Bởi việc tăng cân thừa cân là hệ quả của chế độ ăn uống, sinh hoạt không điều độ.

Kinh nguyệt ra ít do bị mắc bệnh lý phụ khoa.

Kinh nguyệt ra ít cũng có thể là dấu hiệu của 1 số bệnh lý phụ khoa như: bệnh đa nang buồng trứng, bệnh lạc nội mạc, bệnh u xơ tử cung,…Những bệnh lý này nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng phương pháp, bệnh sẽ nhanh chóng phát triển và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Chi phí điều trị kinh nguyệt ra ít bao nhiêu

 

Biến chứng nguy hiểm của tình trạng kinh nguyệt ra ít

Tình trạng kinh nguyệt ra ít nếu không được can thiệp sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:

  • Làm thay đổi nội tiết tố nữ khiến nhan sắc bị ảnh hưởng, đặc biệt là chị em trên 30 tuổi.
  • Làn da bị yếu hơn, xanh xao, thô ráp, dễ bị nám, tàn nhang, nổi mụn, lỗ chân lông to và bị lão hóa sớm.
  • Cơ thể thường xuyên bị mệt mỏi, hay cáu giận và trí nhớ bị giảm và dễ bị mắc bệnh về xương khớp.
  • Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài gây mất máu, điều này làm cho cơ thể bị mệt mỏi, hay chóng mặt, tim đập nhanh, thở gấp,…
  • Khả năng bị mắc các bệnh phụ khoa cao như: bệnh đa nang buồng trứng, bệnh u xơ tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung,…
  • Gây ảnh hưởng đến hoạt động của buồng trứng, khiến các nang trứng không thể chín và phóng đúng vào trong chu kỳ kinh nguyệt.
  • Nguy cơ bị mắc bệnh vô sinh – hiếm muộn cao.

 

Khắc phục kinh nguyệt ra ít như thế nào?

Tình trạng kinh nguyệt bất thường nên khi chữa kinh nguyệt bất thường còn tùy thuộc vào nguyên nhân bệnh lý hay sinh lý. Vì vậy, nữ giới khi bị kinh nguyệt bất thường cần đi khám phụ khoa để xác định yếu tố gây bệnh mới có phác đồ điều trị phù hợp:

Chữa kinh nguyệt bất thường do thay đổi nội tiết tố

Bác sĩ sẽ chỉ định 1 số loại thuốc uống giúp bổ sung nội tiết tố nữ. Sau một thời gian sử dụng các loại thuốc này chu kỳ kinh nguyệt sẽ đều đặn trở lại. Những thuốc này thường bán theo đơn của bác sĩ, nữ giới không nên tự ý mua về sử dụng.

Nữ giới ở tuổi dậy thì hoặc tiền mãn kinh nếu tình trạng kinh nguyệt ra ít không gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt – cuộc sống thì không cần điều trị.

Chữa kinh nguyệt bất thường do bệnh lý

Kinh nguyệt ra ít là triệu chứng nổi bật nhất của một số bệnh phụ khoa điển hình như hội chứng đa nang buồng trứng, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung,…

Khi có triệu chứng kinh nguyệt bất thường. Bạn cần đi thăm khám phụ khoa để được bác sĩ chẩn đoán cụ thể. 

Tùy theo bệnh lý khác nhau mà bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp, Hiện nay tại phòng khám đa khoa Y học Nghệ An đang áp dụng các phương pháp tiên tiến trong điều trị các bệnh phụ khoa, như:

  • Phương pháp RFA điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung
  • Phương pháp kết hợp nội khoa và ngoại khoa điều trị u nang buồng trứng
  • Kỹ thuật OZONE điều trị viêm âm đạo, viêm nhiễm phụ khoa
  • Chữa kinh nguyệt bất thường theo Đông y

Để khắc phục tình trạng kinh nguyệt không đều chị em cũng có thể sử dụng các bài thuốc Đông y để chữa trị. Dựa vào thành phần thảo dược có trong thuốc, máu kinh sẽ được lưu thông. Từ đó, tình trạng tắc nghẽn máu kinh sẽ được loại bỏ, dần dần điều hòa khí huyết và kinh nguyệt ở nữ giới.

Phương pháp được đánh giá cao bởi mang lại kết quả điều trị tuyệt đối và đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bệnh nhân. Không những vậy, phương pháp đang được áp dụng tại phòng khám đa khoa Y học Nghệ An và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ bệnh nhân.

 

Điều trị kinh nguyệt không đều tại phòng khám đa khoa Y học Nghệ An

Phòng khám đa khoa Y học Nghệ An là cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, được sở y tế cấp phép và giám sát hoạt động

Ngoài phương pháp điều trị tiên tiến, thì khi thực hiện thăm khám và điều trị tại phòng khám đa khoa Y học Nghệ An, bệnh nhân còn được thăm khám và điều trị bởi đội ngũ bác sĩ có kinh nghiệm và chuyên môn cao, cùng với các thiết bị y tế hiện đại nên đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

Phụ khoa

Tìm hiểu về bệnh kinh nguyệt không đều với bác sĩ 

Khi thực hiện thăm khám và điều trị tại phòng khám đa khoa Y học Nghệ An, bệnh nhân có thể an tâm về các khoản chi phí đều được niêm yết, công khai theo đúng quy định và có nhiều ưu đãi giúp người bệnh tiết kiệm được chi phí.

Miễn phí khám lâm sàng. Gói khám bệnh phụ khoa tổng quát chỉ từ 368K. Giảm 30% chi phí điều trị bệnh.

Phụ khoa

Nhận ưu đãi ngay tại đây. 

Dịch vụ y tế chuyên nghiệp, phòng khám riêng, có sự hướng dẫn tận tình của bác sĩ chuyên khoa. Thủ tục nhanh gọn, tiết kiệm thời gian cho người bệnh. 

Phòng khám đa khoa Y học Nghệ An đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nhiều trường hợp bị mắc bệnh rối loạn kinh nguyệt. Nhận được phản hồi tích cực từ phía bệnh nhân:

Trên đây là những chia sẻ giúp chị em thận trọng hơn với tình trạng kinh nguyệt ra ít. Nếu còn bất cứ băn khoăn gì hãy vui lòng liên hệ với phòng khám thông qua hotline 1900 638 858/ 0972.698.858 sẽ được tư vấn miễn phí 24/7. Hoặc trực tiếp đến phòng khám đa khoa Y học Nghệ An để thăm khám và chữa trị bằng phương pháp tân tiến.

BÀI TEST CHUẨN ĐOÁN TÌNH TRẠNG KINH NGUYỆT BẤT THƯỜNG

Tình trạng kinh nguyệt có màu đen bạn đang gặp phải?
Triệu chứng kinh nguyệt hiện tại của bạn?
Kinh nguyệt bất thường đi kèm triệu chứng nào?
Bạn có sử dụng biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục?

Kết quả bài kiểm tra sẽ được gửi tới SĐT của bạn trong vòng 30 phút

GIẢI ĐÁP TRỰC TUYẾN

Gửi bài test thành công!

Nếu không muốn chờ lâu, vui lòng click "Giải đáp trực tuyến" để biết kết quả

IMGBÀI VIẾT CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hoormon nội tiết tố

Hormone nội tiết tố nữ có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của cơ quan sinh sản, là một mạng lưới các tuyến sản xuất và giải...

Kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều gây ra rất nhiều phiền toái trong sinh hoạt, công việc hàng ngày của chị em. Không những vậy, còn gây ra nhiều ảnh hưởng đến...

Tắc kinh – nguyên nhân là do đâu?

Tắc kinh là vấn đề mà rất nhiều chị em gặp phải hiện nay. Tình trạng này có thể do chức năng tử cung, buồng trứng,…gặp vấn đề. Để hiểu...

Mất kinh là gì?

Mất kinh là tình trạng người bệnh không có thời kỳ kinh nguyệt ở nữ. Hiện tượng này khá nhiều người gặp phải. Vậy mất kinh là gì? mất kinh...

Chậm kinh

Chậm kinh là hiện tượng khá phổ biến, tình trạng này có thể do chị em mang thai, nhưng cũng có thể do nhiều nguyên nhân khác, và đặc biệt...

Kinh nguyệt màu đen là bị làm sao?

Kinh nguyệt màu đen là một trong những dấu hiệu bất thường khá phổ biến mà chị em gặp phải trong ngày đèn đỏ. Vậy tình trạng kinh nguyệt màu...

Bác sĩ gửi yêu cầu tư vấn cho bạn!

Messenger

Bạn có thông báo mới!
bây giờ