Sa búi trĩ là gì? Bị sa búi trĩ ra bên ngoài phải làm sao?

Điểm trung bình 4/5 ( 351 lượt đánh giá )

Phòng khám đa khoa quy mô lớn tại Nghệ An, bạn không cần ra khỏi tỉnh vẫn được thăm khám bởi các bác sỹ chuyên gia tại Hà Nội. Tư vấn online 1-1 miễn phí, đặt hẹn trực tuyến dễ dàng, tiết kiệm thời gian và công sức, mô hình khám 1 bác sĩ- 1 bệnh nhân. Lựa chọn phòng khám đa khoa Y học Nghệ An là sự lựa chọn đúng đắn cho sức khỏe của bạn .

Sa búi trĩ là một trong những dấu hiệu thường gặp nhất của bệnh trĩ. Nếu không được can thiệp kịp thời, tình trạng này có thể khiến người bệnh bị thiếu máu, nhiễm trùng, nghẹt búi trĩ, hoại tử búi trĩ và nhiều biến chứng khác. Vậy người bị sa búi trĩ phải làm sao? Có cách nào để búi trĩ co lại không?

Trong bài viết sau, chuyên mục tiêu hóa,các chuyên gia phòng khám đa khoa Y Học Nghệ An sẽ cung cấp những kiến thức cơ bản về dấu hiệu, nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa bệnh lý nhạy cảm này. Qua đó, người bệnh có thể nhận biết và thăm khám kịp thời, tránh các biến chứng nặng có thể xảy ra

Sa búi trĩ là gì?

Sa búi trĩ là hiện tượng búi trĩ lòi ra ngoài, sa xuống khu vực hậu môn mỗi khi bệnh nhân đi đại tiện hoặc khi vận động mạnh. Mức độ sa nhiều hay ít tùy thuộc vào giai đoạn của bệnh trĩ. Nếu trĩ nhẹ, người bệnh có thể chưa thấy đau, lộm cộm và khó chịu. Trường hợp trĩ nặng, búi trĩ lòi hẳn ra ngoài, phát triển lớn sẽ khiến bệnh nhân đau đớn mỗi lần đi vệ sinh, ảnh hưởng đến tâm lý và chất lượng cuộc sống.

Tình trạng sa búi trĩ có thể gặp ở cả trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Trĩ nội là khi các búi trĩ hình thành phía trên đường lược, bên trong ống hậu môn. Trĩ ngoại là khi các búi trĩ xuất phát phía dưới đường lược. Trĩ hỗn hợp là khi trĩ nội và trĩ ngoại cùng xuất hiện và liên kết với nhau.

 

Sa búi trĩ có gây nguy hiểm không?

Hiện tượng sa búi trĩ là tình trạng trĩ đã chuyển sang giai đoạn 2 khi búi trĩ sa ra ngoài hậu môn khi đi đại tiện hoặc hoạt động mạnh. Tuy nhiên ở giai đoạn này thì búi trĩ vẫn có thể tự thụt vào được mà không cần tác động bên ngoài.

Khi bệnh chuyển đến sang giai đoạn 3 và 4 thì búi trĩ sa sẽ không thể tự thụt lại được mà cần có tác dụng của ngoại lực, thậm chí ngay cả có tác động của ngoại lực cũng không thể khiến búi trĩ thụt vào trong hậu môn.

Tình trạng này cần điều trị kịp thời, nếu không bệnh sẽ có những chuyển biến phức tạp, biến chứng thành những bệnh lý nguy hiểm:

  • Thiếu máu
  • Viêm nhiễm hậu môn
  • Giảm chức năng hậu môn
  • Gây lên các bệnh phụ khoa ở nữ
  • Hoại tử búi trĩ

Bị sa búi trĩ phải làm sao?

Khi búi trĩ bị sa thì sẽ làm tiền đề cho những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Do đó việc thăm khám để được tìm ra hướng giải quyết là vô cùng cần thiết đối với người bệnh vào lúc này. Tùy vào từng giai đoạn của sa búi trĩ mà chuyên gia sức khỏe sẽ chỉ định điều trị cho người bệnh bằng những phương pháp thích hợp.

Điều trị sa búi trĩ bằng phương pháp ngoại khoa

Hiện tại nhiều chuyên gia sức khỏe đang tin dùng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT để điều trị sa búi trĩ. Cắt trĩ bằng HCPT dựa trên hoạt động của nguyên lý sóng cao tần sản sinh ra nhiệt của điện trường, kích thích quá trình trao đổi của các ion mang điện. Chính các ion này sẽ tác động lên thành huyết và làm đông mạch, thắt chặt mạch máu đến búi trĩ và cố định vị trí cần cắt trĩ. Bên cạnh đó, phương pháp này còn kéo lớp niêm mạc xuống rồi loại bỏ búi trĩ bằng dao điện. Phương pháp có những ưu điểm: hạn chế xâm lấn tối đa, an toàn, không đau, ít chảy máu, thời gian thực hiện và hồi phục nhanh chóng, ko tái phát.

Bạn đang băn khoăn không biết điều trị sa búi trĩ bằng phương pháp nội khoa hay ngoại khoa? NHẤN TẠI ĐÂY chúng tôi sẽ tư vấn tận tình.

Điều trị sa búi trĩ bằng thuốc tây

Việc điều trị sa búi trĩ bằng thuốc tây chỉ phù hợp với trường hợp bệnh ở giai đoạn nhẹ, khi mà búi trĩ vẫn có thể tự thụt vào được. Phương pháp này có tác dụng hạn chế tình trạng phát triển của búi trĩ, tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên người bệnh cũng không được tự ý sử dụng thuốc nếu như không có chỉ định của bác sĩ, vì thuốc tây hay gây lên tác dụng phụ nên có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nếu như sử dụng bừa bãi.

Phương pháp điều trị sa búi trĩ hiệu quả 

Sa búi trĩ càng để lâu càng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống, thậm chí là mắc bệnh ác tính ở hậu môn. Do đó, khi có những dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh bạn nên thăm khám càng sớm càng tốt.

Hiện nay, thay vì điều trị tại nhà bằng thuốc hay các bài thuốc dân gian, bác sĩ khuyên bệnh nhân nên điều trị ngoại khoa. Trong đó, kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT và PPH là hai phương pháp hiện đại hiệu quả, được đánh giá cao.

Điều trị bệnh trĩ ngoại bằng phương pháp PPH

Phương pháp PPH còn được biết đến là cách mổ trĩ thông qua việc mở lỗ hậu môn và sử dụng máy kẹp đặc biệt. Qua đó loại bỏ lớp niêm mạc trĩ bị sa xuống. Phương pháp này dựa trên nguyên tắc hoạt động của máy khâu để cắt bỏ phần niêm mạc trên đường lược, vị trí ít cảm giác đau. Sau đó, các niêm mạc được khâu lại để tái tạo hình dạng cho hậu môn.

Ưu điểm phương pháp PPH

  • Khi cắt trĩ sẽ ít gây cảm giác quá đau và hạn chế tính trạng chảy máu cho bệnh nhân.
  • Sự xâm lấn ít giúp tránh tổn thương đến các mô lân cận và duy trì cấu trúc. Cũng như chức năng ban đầu của hậu môn.
  • Thời gian nằm viện sau phẫu thuật rất ngắn, không ảnh hưởng nhiều đến công việc, sinh hoạt.
  • Không lo nguy cơ bị nhiễm trùng bởi mỗi bệnh nhân sẽ sử dụng máy riêng biệt.

 

Điều trị trĩ ngoại bằng phương pháp HCPT

Cắt sa búi trĩ bằng HCPT hoạt động theo nguyên lý sóng cao tần để tạo ra nhiệt độ cao từ 70 – 80 độ C. Thông qua dao điện, dòng điện cao tần sẽ xác định vị trí cụ thể của búi trĩ. Từ đó, nguồn nhiệt điện trường tác động trực tiếp vào búi trĩ. Điều này giúp làm co búi trĩ, đông máu. Đồng thời thắt nút mạch máu nhằm giúp búi trĩ được cố định tại vị trí cắt. Cuối cùng, bác sĩ sẽ kéo lớp niêm mạc xuống. Sau đó sử dụng dao điện cắt bỏ chúng.

Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT mang lại một số ưu điểm như sau:

  • Ít gây đau da thịt: Đây là phương pháp cắt trĩ với nguyên lý xâm lấn tối thiểu. Vì vậy ít gây tổn thương trong quá trình điều trị. Nhiệt độ đủ để tác động tới các mô tổn thương mà không gây bỏng rát. Đồng thời, không làm ảnh hưởng đến các vùng xung quanh khác.
  • Độ an toàn cao: Độ an toàn và chuẩn xác của phương pháp cắt trĩ HCPT cao. Toàn bộ thao tác sẽ được bác sĩ quan sát kỹ trên máy tính, hạn chế sai sót trong quá trình cắt.
  • Tốn ít thời gian điều trị: Ca cắt trĩ ngoại bằng phương pháp HCPT diễn ra không quá lâu. Sau quá trình điều trị bệnh nhân cũng không gây cảm giác quá đau và có thể cử động bình thường.
  • Ít biến chứng: Với độ an toàn cao, phương pháp này cũng không để lại biến chứng nghiêm trọng. Đồng thời có thể làm giảm khả năng tái phát bệnh.
  • Tiết kiệm thời gian: Sớm hồi phục bệnh, người bệnh cũng tiết kiệm được thời gian hiệu quả. Từ đó giảm bớt các chi phí, bớt ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hằng ngày.

Tìm hiểu chi phí điều trị trĩ ngoại TẠI ĐÂY

Địa chỉ điều trị sa búi trĩ uy tín

Để điều trị thành công và loại bỏ sa búi trĩ thì ngoài phương pháp bạn còn cần lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh uy tín với bác sĩ giỏi, máy móc y tế hiện đại,…Phòng khám đa khoa y học Nghệ An là một trong những cơ sở y tế đáp ứng được những tiêu chí trên, là địa chỉ đáng tin cậy để mọi người gửi gắm sức khỏe.

Phòng khám đã áp dụng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT, PPH trong điều trị bệnh trĩ ngoại. Giúp nhiều bệnh nhân điều trị bệnh hiệu quả lâu dài và chưa ghi nhận trường hợp bị tái phát bệnh.

Ngoài ra, phòng khám đa khoa còn sở hữu nhiều thế mạnh mà bạn có thể lựa chọn như:

Đội ngũ y bác sĩ giỏi

Tất cả bác sĩ tại phòng khám đều là những người ưu tú, có tay nghề cao, trình độ chuyên môn giỏi, đã từng công tác ở những cơ sở y tế lớn tuyến tỉnh, tuyến trung ương. Với kinh nghiệm lâu năm và kỹ năng thành thạo các xét nghiệm cùng kỹ thuật điều trị hiện đại bác sĩ sẽ mang đến kết quả như ý cho người bệnh.

bac si

Chẩn đoán hình ảnh sa búi trĩ với bác sĩ giỏi TẠI ĐÂY

Chi phí khám chữa sa búi trĩ ngoại công khai

Chi phí khám chữa bệnh trĩ ngoại được phòng khám niêm yết, công khai rõ ràng theo quy định của Bộ y tế. Từng khoản phí được bóc tách rõ ràng và tư vấn chi tiết trước khi bệnh nhân điều trị để người bệnh chủ động chuẩn bị tài chính.

Bên cạnh đó, phòng khám còn triển khai nhiều ưu đãi hấp dẫn để hỗ trợ bệnh nhân tiết kiệm chi phí.

Hậu môn trực tràng

Đăng ký gói khám hậu môn TẠI ĐÂY

Trang thiết bị máy móc, dịch vụ chất lượng cao

Để quá trình khám chữa bệnh sa búi trĩ diễn ra an toàn, và chính xác thì phòng khám đã đầu tư hệ thống máy móc hiện đại, nhập khẩu và nâng cấp từ nước ngoài. Cơ sở vật chất khang trang, đầy đủ tiện nghi, bố trí các phòng chức năng khoa học mang đến sự thoải mái cho người bệnh.

Cung cấp dịch vụ y tế chuyên nghiệp, thái độ nhân viên y tế phục vụ tận tình, chu đáo, người bệnh được giải đáp mọi thắc mắc và hướng dẫn làm thủ tục đơn giản, gọn lẹ.

Cam kết mọi thông tin cá nhân, hồ sơ bệnh lý được bảo mật cẩn thận, không có sự cho phép của bệnh nhân, không tiết lộ ra bên ngoài.

Thời gian làm việc linh hoạt từ 7h30 – 19h30 tất cả các ngày, người bệnh có thể thu xếp thời gian để khám chữa bệnh thuận tiện không ảnh hưởng đến công việc.

Phòng khám đa khoa Y học Nghệ An đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nhiều trường hợp bị mắc bệnh trĩ. Nhận được phản hồi tích cực từ phía bệnh nhân:

Trên đây là những thông tin có liên quan đến Sa búi trĩ là gì? Bị sa búi trĩ ra bên ngoài phải làm sao?. Nếu còn điều gì thắc mắc vui lòng liên hệ đến Hotline: 1900 638 858 / 0972 698 858 để bác sĩ chuyên khoa giải đáp kịp thời, chi tiết.

IMGBÀI VIẾT CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Bệnh trĩ bị tái phát

Có rất nhiều người sau khi điều trị bệnh trĩ một thời gian, bệnh lại có dấu hiệu tái phát trở lại. Rất nhiều người vô cùng lo lắng không...

Tìm hiểu: Quy trình phẫu thuật trĩ

Bệnh trĩ là một trong những bệnh lý thường gặp nhất xảy ra ở vùng hậu môn trực tràng. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi ở cả ở...

Cách Phân biệt trĩ và polyp hậu môn

Làm thế nào để phân biệt trĩ và polyp hậu môn? Trĩ và polyp hậu môn là 2 căn bệnh có các biểu hiện khá tương đồng nên nhiều người...

Giải đáp: Nội soi trực tràng giá bao nhiêu? Có đắt không?

Nội soi trực tràng giá bao nhiêu là vấn đề được đại đa số người bệnh quan tâm. Bởi nếu có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về tài chính, họ...

Bệnh trĩ có thể tự khỏi không?

Bệnh trĩ hẳn là một bệnh không còn xa lạ với nhiều người. Bệnh này không ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh nhưng cũng gây lên không ít phiền...

Góc giải đáp: Cắt trĩ có đau không?

Hậu môn là khu vực nhạy cảm, khiến người bệnh e ngại trong việc điều trị – đặc biệt là khi phải mổ. Cắt búi trĩ có đau không là...

Bác sĩ gửi yêu cầu tư vấn cho bạn!

Messenger

Bạn có thông báo mới!
bây giờ