Nguyên nhân bị trĩ

Trĩ là bệnh lý xuất hiện khi tĩnh mạch ở vùng hậu môn – trực tràng bị giãn ra. Nếu phát triển bên trong của trực tràng thì được gọi là trĩ nội; nếu phát triển phía dưới da ở hậu môn thì được gọi là trĩ ngoại. Đây là căn bệnh hậu môn – trực tràng khá phổ biến mà bất cứ ai cũng có khả năng mắc phải. Vì sao mắc bệnh trĩ? Cùng đi tìm hiểu qua chia sẻ dưới đây để biết nguyên nhân bị bệnh.

Nguyên nhân bị trĩ

Bệnh trĩ không chỉ đơn thuần là bệnh của tĩnh mạch. Đây là các bệnh của một hệ thống mạch máu từ tiểu động mạch, tĩnh mạch, thông nối động tĩnh mạch đến cơ trơn và mô liên kết được lót bởi lớp biểu mô bình thường của ống hậu môn. Đám rối tĩnh mạch nằm ở lớp dưới niêm mạc được nâng đỡ bởi cấu trúc mô sợi đàn hồi.

Tình trạng gia tăng áp lực thường xuyên như rặn đi cầu, kèm ứ máu liên tục sẽ dẫn đến phình giãn và tạo các búi trĩ vào trong lòng ống hậu môn. Càng lớn tuổi, các cấu trúc mô liên kết nâng đỡ ngày càng bị suy yếu, các búi trĩ tụt dần ra khỏi lỗ hậu môn dẫn đến trĩ nội sa.

Di truyền

Đây là yếu tố rất quan trọng trong việc hình thành bệnh trĩ. Nếu trong gia đình có người mắc bệnh trĩ, nguy cơ mắc bệnh của bạn cũng cao hơn. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng một số gen có thể làm tăng khả năng phát triển bệnh trĩ.

Áp lực ở vùng bụng

Khi áp lực trong bụng tăng cao vì những lý do như mang thai, thừa cân hoặc thường xuyên vận động nặng,… các đám rối tĩnh mạch ở hậu môn, trực tràng có thể bị căng giãn và phình ra. Đây chính là nguyên nhân bệnh trĩ xuất hiện.

Đặc biệt, phụ nữ mang thai trong những tháng cuối thai kỳ, khi trọng lượng của cả con và mẹ tăng lên nhanh chóng thì áp lực lên vùng sàn chậu cũng tăng. Thêm vào đó, quá trình mang thai còn khiến cho khả năng co bóp của các ống tiêu hóa giảm. Những yếu tố này khiến thai phụ dễ bị táo bón kéo dài và mắc bệnh trĩ.

Tiêu chảy và táo bón

Táo bón là một nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh trĩ. Việc thường xuyên duy trì chế độ ăn uống thiếu chất xơ có thể dẫn đến táo bón. Táo bón kéo dài khiến người bệnh phải ngồi lâu và rặn mạnh khi đi đại tiện. Điều này làm tăng áp lực trong hậu môn, theo thời gian sẽ hình thành búi trĩ.

Ngược lại, tiêu chảy cũng có thể gây ra bệnh trĩ vì tình trạng này khiến cơ thể bị mất nước và làm mềm phân.

Bệnh trĩ có mấy cấp độ

Lối sống và thói quen ăn uống

Một lối sống ít vận động và ăn uống thiếu chất xơ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ. Việc ngồi lâu hoặc đứng lâu cũng có thể góp phần vào sự hình thành của bệnh. Điều này thường xảy ra ở những người làm việc văn phòng hoặc có công việc yêu cầu phải đứng lâu.

Thường xuyên ăn nhiều chất xơ sẽ giúp cho đường tiêu hóa hoạt động tốt hơn, kích thích phát triển lợi khuẩn đường ruột, làm sạch cặn bã,… Vì thế, những người có thói quen ăn ít chất xơ sẽ tiêu hóa kém, dễ bị táo bón và mắc bệnh trĩ.

Dù bị bệnh trĩ do nguyên nhân gì người bệnh cũng không nên chủ quan. Đến gặp bác sĩ chuyên khoa thăm khám sớm là điều cần thiết. Bởi bệnh không có khả năng tự khỏi mà sẽ chuyển biến nặng khi không chữa trị đúng cách.

ĐIỀU TRỊ BỆNH TRĨ BẰNG PHƯƠNG PHÁP NÀO HIỆU QUẢ

Hiện nay, phương pháp cắt trĩ PPH và HCPT được các chuyên gia đánh giá là cách điều trị bệnh trĩ tân tiến. Khắc phục được những hạn chế trong cách chữa bệnh trĩ truyền thống.

Điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp PPH

Phương pháp PPH còn được biết đến là cách mổ trĩ thông qua việc mở lỗ hậu môn và sử dụng máy kẹp đặc biệt. Qua đó loại bỏ lớp niêm mạc trĩ bị sa xuống. Phương pháp này dựa trên nguyên tắc hoạt động của máy khâu để cắt bỏ phần niêm mạc trên đường lược, vị trí ít cảm giác đau. Sau đó, các niêm mạc được khâu lại để tái tạo hình dạng cho hậu môn.

Ưu điểm phương pháp PPH

• Phẫu thuật diễn ra nhanh, thông thường chỉ mất từ 20 – 30 phút cho mỗi ca phẫu thuật.
  • Khi cắt trĩ sẽ ít gây cảm giác quá đau và hạn chế tính trạng chảy máu cho bệnh nhân.
  • Sự xâm lấn ít giúp tránh tổn thương đến các mô lân cận và duy trì cấu trúc. Cũng như chức năng ban đầu của hậu môn.
  • Thời gian nằm viện sau phẫu thuật rất ngắn, không ảnh hưởng nhiều đến công việc, sinh hoạt.
  • Không lo nguy cơ bị nhiễm trùng bởi mỗi bệnh nhân sẽ sử dụng máy riêng biệt.

Trường hợp nào chữa bệnh trĩ bằng phương pháp PPH được

Cắt trĩ bằng phương pháp HCPT

Cắt trĩ bằng HCPT hoạt động theo nguyên lý sóng cao tần để tạo ra nhiệt độ cao từ 70 – 80 độ C. Thông qua dao điện, dòng điện cao tần sẽ xác định vị trí cụ thể của búi trĩ. Từ đó, nguồn nhiệt điện trường tác động trực tiếp vào búi trĩ. Điều này giúp làm co búi trĩ, đông máu. Đồng thời thắt nút mạch máu nhằm giúp búi trĩ được cố định tại vị trí cắt. Cuối cùng, bác sĩ sẽ kéo lớp niêm mạc xuống. Sau đó sử dụng dao điện cắt bỏ chúng.

Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT mang lại một số ưu điểm như sau:

• Ít gây đau da thịt: Đây là phương pháp cắt trĩ với nguyên lý xâm lấn tối thiểu. Vì vậy ít gây tổn thương trong quá trình điều trị. Nhiệt độ đủ để tác động tới các mô tổn thương mà không gây bỏng rát. Đồng thời, không làm ảnh hưởng đến các vùng xung quanh khác.
  • Độ an toàn cao: Độ an toàn và chuẩn xác của phương pháp cắt trĩ HCPT cao. Toàn bộ thao tác sẽ được bác sĩ quan sát kỹ trên máy tính, hạn chế sai sót trong quá trình cắt.
  • Thời gian điều trị ngắn: Ca cắt trĩ bằng phương pháp HCPT diễn ra không quá lâu. Sau quá trình điều trị bệnh nhân cũng không gây cảm giác quá đau và có thể cử động bình thường.
  • Ít biến chứng: Với độ an toàn cao, phương pháp này cũng không để lại biến chứng nghiêm trọng. Đồng thời có thể làm giảm khả năng tái phát bệnh.
  • Tiết kiệm thời gian: Với mức độ hồi phục nhanh, người bệnh cũng tiết kiệm được thời gian hiệu quả. Từ đó giảm bớt các chi phí, bớt ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hằng ngày.

Quy trình khám chữa bệnh trĩ hỗn hợp

Phòng khám đa khoa y học Nghệ An đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nhiều trường hợp bị mắc bệnh trĩ. Nhận được phản hồi tích cực từ phía bệnh nhân:

ĐA KHOA Y HỌC NGHỆ AN – ĐỊA CHỈ KHÁM CHỮA BỆNH TRĨ TIN CẬY

Các biến chứng do bệnh trĩ gây ra vô cùng nghiêm trọng. Có thể gây đau, chảy máu, nhiễm trùng hậu môn…Do đó, việc đến gặp bác sĩ chuyên khoa thăm khám là điều cần thiết.

Phòng khám đa khoa y học Nghệ An là một gợi ý hữu ích dành cho bạn. Với những thế mạnh vượt trội phòng khám đã điều trị cho không ít trường hợp bị mắc bệnh trĩ nói chung và trĩ hỗn hợp nói riêng:

Cơ sở hạ tầng khang trang:

Phòng khám luôn chú trọng đầu tư về cơ sở vật chất, với đầy đủ phòng chức năng bao gồm phòng xét nghiệm, phòng thủ thuật, phòng nghỉ dưỡng….Giúp quá trình chẩn đoán bệnh trĩ được chuẩn xác. Xác định được tình trạng bệnh, phát huy được ưu điểm của phương pháp cắt trĩ giúp đạt kết quả như mong đợi.

Chi phí khám chữa bệnh công khai

Mọi chi phí khám và cắt trĩ đều được phòng khám đa khoa y học Nghệ An niêm yết công khai theo quy định. Có sự công khai, minh bạch, rõ ràng không để xảy ra tình trạng “đội phí cao”. Khi đăng ký đặt lịch hẹn khám online người bệnh sẽ được nhận nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn như:

Miễn phí khám lâm sàng. Gói khám bệnh hậu môn – trực tràng tổng quát chỉ từ 368K. Giảm 50% chi phí điều trị bệnh trĩ. Nhận ưu đãi ngay tại đây.

Hậu môn trực tràng

Trang thiết bị y tế hiện đại

Phòng khám luôn chú trọng đầu tư trang thiết thiết bị máy móc hiện đại. Liên tục cập nhật và nâng cấp giúp bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh trĩ, xác định đúng vị trí của búi trĩ. Từ đó hỗ trợ làm thủ thuật cắt trĩ nhanh, an toàn, hạn chế trường hợp xảy ra biến chứng trong và sau khi cắt trĩ.

Đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm

Các y bác sĩ chuyên khoa tại phòng khám đa khoa y học Nghệ An đều có sự am hiểu sâu về chuyên môn. Từng có nhiều năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh hậu môn – trực tràng. Trong đó thực hiện cắt trĩ thành công cho nhiều trường hợp.

Hẹn lịch khám bệnh trĩ với bác sĩ tại đây

Quy trình khám chữa hợp lý

Phòng khám đa khoa y học Nghệ An áp dụng quy trình khám, cắt trĩ được diễn ra tuần tự theo từng bước khép kín. Nhằm nâng cao được độ chuẩn xác, mang lại an toàn cho người bệnh. Giảm nguy cơ xảy ra biến chứng trong và sau chữa trị.

Dịch vụ y tế chuyên nghiệp

Khung thời gian làm việc linh hoạt từ 7h30 – 19h30 tất cả các ngày trong tuần kể cả ngày nghỉ, lễ tết. Tạo điều kiện thuận lợi để người bệnh sắp xếp công việc tới khám chữa bệnh. Thủ tục hành chính đơn giản, hỗ trợ đặt lịch hẹn trước. Thông tin cá nhân được bảo mật kỹ lưỡng do đó người bệnh có thể an tâm chữa trị.

Trên đây là những chia sẻ giúp giải đáp vì sao mắc bệnh trĩ? Nếu còn bất cứ băn khoăn nào hãy vui lòng liên hệ với phòng khám thông qua hotline 1900 638 858 / 0972 698 858  sẽ được tư vấn miễn phí 24/7. Hoặc trực tiếp đến phòng khám đa khoa y học Nghệ An để thăm khám và chữa trị bằng phương pháp tân tiến.

Bệnh trĩ bị tái phát

Có rất nhiều người sau khi điều trị bệnh trĩ một thời gian, bệnh lại có dấu hiệu tái phát trở lại. Rất nhiều người vô cùng lo lắng không...

Tìm hiểu: Quy trình phẫu thuật trĩ

Bệnh trĩ là một trong những bệnh lý thường gặp nhất xảy ra ở vùng hậu môn trực tràng. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi ở cả ở...

Cách Phân biệt trĩ và polyp hậu môn

Làm thế nào để phân biệt trĩ và polyp hậu môn? Trĩ và polyp hậu môn là 2 căn bệnh có các biểu hiện khá tương đồng nên nhiều người...

Giải đáp: Nội soi trực tràng giá bao nhiêu? Có đắt không?

Nội soi trực tràng giá bao nhiêu là vấn đề được đại đa số người bệnh quan tâm. Bởi nếu có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về tài chính, họ...

Sa búi trĩ là gì? Bị sa búi trĩ ra bên ngoài phải làm sao?

Sa búi trĩ là một trong những dấu hiệu thường gặp nhất của bệnh trĩ. Nếu không được can thiệp kịp thời, tình trạng này có thể khiến người bệnh...

Bệnh trĩ có thể tự khỏi không?

Bệnh trĩ hẳn là một bệnh không còn xa lạ với nhiều người. Bệnh này không ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh nhưng cũng gây lên không ít phiền...